Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Na Uy yêu cầu Boeing bồi thường vì phải ngừng bay 737 Max

Norwegian Air Shuttle cho biết sẽ gửi toàn bộ hóa đơn cho Boeing để bù đắp thiệt hại cho việc đình chỉ tất cả máy bay Boeing 737 MAX của hãng sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

Đầu tuần này, một chiếc Boeing 737 Max của hãng hàng không Na Uy trên đường bay đến Tel Aviv đã phải thay đổi hướng đi và phải quay về Stockholm vì hãng đã quyết định đình chỉ tất cả máy bay Boeing 737 MAX của họ theo khuyến cáo an toàn châu Âu được đưa ra sau vụ tai nạn ở Ethiopia.

"Chúng tôi sẽ gửi toàn bộ hóa đơn cho Boeing", Sputnik dẫn lời Lasse Sandaker-Nielsen, người phát ngôn của Norwegian Air Shuttle, hôm 13/3.

Tuyên bố được đưa ra hai ngày sau khi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 người gặp nạn, dẫn đến lệnh cấm gần như ngay lập tức của hàng loạt hãng hàng không trên toàn thế giới đối với mẫu máy bay này. Theo Reuters, khoảng 2/3 trong số 371 máy bay Boeing 737 MAX 8 hoạt động trên toàn thế giới đã bị đình chỉ.

Boeing 737 Max anh 1
Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air Shuttle đỗ tại sân bay Arlanda, Stockholm, Thụy Điển, ngày 5/3/2015. Ảnh: AFP/Getty.

Phản hồi về vụ tai nạn, Boeing cho biết công ty "hoàn toàn tin tưởng" vào mô mẫu máy bay này, tuy nhiên cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay đã giảm 6,1%, khiến Boeing mất 26,65 tỷ USD giá trị thị trường.

Theo Flightradar24, chỉ còn lại Mỹ và Canada là những quốc gia duy nhất duy trì hoạt động của Boeing 737 MAX 8 trên không phận.

Trước vụ tai nạn thương tâm ở Ethiopian, một thảm họa khác của mẫu máy bay Boeing đã xảy ra ở Indonesia vào tháng 10/2018, cướp đi sinh mạng của 189 người.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, người phát ngôn của Ethiopian Airlines ngày 13/3 cho biết hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn của hãng này sẽ được gửi sang nước ngoài để phân tích.

“Ở đây chúng tôi không đủ năng lực xử lý nên hộp đen sẽ được đưa sang nước khác để phân tích. Đội điều tra sẽ quyết định địa điểm cụ thể”- người phát ngôn nói với Reuters qua điện thoại.

Mất liên lạc sau 6 phút, máy bay Ethiopia rơi làm 157 người chết Máy bay của hãng Ethiopian Airlines mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh hôm 10/3. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

CEO Boeing điện đàm với TT Trump, đề xuất không cấm bay 737 MAX 8

Ông Dennis Muilenburg đã đề nghị Tổng thống Donald Trump không đình chỉ hoạt động của dòng máy bay 737 MAX 8 tại Mỹ, dù nhiều cơ quan hàng không quốc tế đã cấm máy bay loại này.

Nạn nhân vụ rơi máy bay Ethiopia có thể nhận bồi thường 25 triệu USD

Sau các khoản bồi thường ban đầu, gia đình 157 nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines có thể nhận được khoản bồi thường lớn hơn nhiều nếu đúng là máy bay có trục trặc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm