Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ISW: Nga có thể đã chiếm được khu vực cảng ở Mariupol

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết các lực lượng Nga "có khả năng đã chiếm được" khu vực cảng ở Mariupol hôm 16/4.

Việc Nga "có khả năng đã chiếm được" khu vực cảng ở Mariupol có thể cắt bớt các tuyến phòng thủ của Ukraine trong thành phố đến nhà máy thép Azovstal ở phía đông, Washington Post dẫn lại nhận định của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ngày 18/4.

ISW đề cập đến những cảnh quay gần đây cho thấy các lực lượng Nga ở nhiều “địa điểm quan trọng”, bao gồm cả khu vực cảng của thành phố.

Giao tranh tai Mariupol anh 1

Lực lượng ly khai thân Nga gần một tòa nhà chung cư bị phá hủy trong cuộc giao tranh ở thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Khi cuộc giao tranh kéo dài ở Mariupol, viện này cũng cho biết Nga đang tăng cường tấn công và có thể kiểm soát hoàn toàn thành phố "trong những tuần tới".

“Các lực lượng Nga có thể sẽ hoàn thành việc đánh chiếm Mariupol trong tuần tới, nhưng các cuộc tấn công cuối cùng có thể sẽ tiếp tục khiến họ phải trả giá”, ISW nhận định.

Theo đánh giá mới nhất của viện nghiên cứu, “các nhóm quân biệt lập của Ukraine có thể vẫn hoạt động ở Mariupol, bên ngoài nhà máy Azovstal, nhưng họ có thể sẽ bị các lực lượng Nga quét sạch trong những ngày tới”.

Đánh giá cho biết thêm các lực lượng Nga có thể sẽ cố gắng buộc những binh sĩ Ukraine còn lại trong nhà máy "đầu hàng trước hỏa lực áp đảo".

Lực lượng Ukraine "dường như có ý định dàn dựng một trận địa cuối cùng", theo ISW.

Một bản đồ đã cho thấy các khu vực giao tranh “quan trọng” trong ngày qua, bao gồm cả Azovstal - nơi được lưu ý bên cạnh là “quân phòng thủ Ukraine có thể sẽ chiến đấu đến người cuối cùng”.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 17/4 trên kênh ABC News, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal khẳng định rằng Mariupol vẫn chưa hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Ông nói thêm các quan chức Ukraine không có ý định đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cảnh báo sẽ tiêu diệt lực lượng kháng cự Ukraine tại Mariupol, sau khi Kyiv bác bỏ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng do Moscow đưa ra.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, nói chính quyền Kyiv dường như "ngăn cấm" đàm phán về đầu hàng và ra lệnh bắn hạ bất kỳ ai, "gồm binh sĩ Ukraine và những lính đánh thuê nước ngoài", có ý định đầu hàng.

Mariupol bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga bao vây ít lâu sau khi giao tranh nổ ra vào ngày 24/2. Tuy chênh lệch lực lượng lớn, binh sĩ phòng thủ ở đây vẫn có thể cầm cự trong nhiều tuần.

Mariupol có thể là thành phố lớn đầu tiên Nga chiếm được từ khi phát động cuộc chiến. Trước đó, Nga đã giành quyền kiểm soát hai thành phố nhỏ là Kherson và Melitopol, đều nằm giáp bán đảo Crimea.

Tối hậu thư bị bác bỏ, Nga dọa tiêu diệt lực lượng kháng cự ở Mariupol

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cảnh báo sẽ tiêu diệt lực lượng kháng cự Ukraine tại Mariupol, sau khi Kyiv bác bỏ tối hậu thư yêu cầu đầu hàng do Moscow đưa ra.

Azovstal - 'pháo đài cuối cùng' của Ukraine tại Mariupol

Nhà máy gang thép Azovstal dường như trở thành phòng tuyến cuối cùng của lực lượng Ukraine tại thành phố Mariupol, sau khi quân đội Nga chiếm nhà máy Ilyich.

Minh An

Bạn có thể quan tâm