Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel và nhóm vũ trang Jihad ở Palestine chấp nhận ngừng bắn

Israel và nhóm vũ trang Jihad đã đạt thỏa thuận ngừng bắn từ hôm 13/5 sau 5 ngày giao tranh khiến hàng chục người thiệt mạng, Wall Street Journal đưa tin.

Hệ thống Vòm sắt của Israel đánh chặn rocket bắn từ Palestine. Ảnh: AP.

Tuy đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, căng thẳng giữa hai bên vẫn ở mức cao. Các nhóm chiến binh Hồi giáo tiếp tục bắn rocket vào một số thị trần gần biên giới dải Gaza.

"Nếu Israel bị tấn công hoặc bị đe dọa, chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì cần thiết để tự vệ", Tzachi Hanegbi, Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, cho biết.

Trong khi đó, Jihad tuyên bố giao tranh đã kết thúc nhưng "ý chí chiến đấu" của người Palestine chưa bao giờ suy giảm.

Quan chức y tế Palestine cho hay ít nhất 33 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhắm vào các khu dân cư. Trong khi đó, Israel tuyên bố đã tiêu diệt 6 thủ lĩnh cấp cao của Jihad cùng 15 thành viên khác trong 5 ngày giao tranh.

Xung đột giữa Israel và Jihad leo thang từ đầu tháng 4 sau khi Khader Adnan, một thành viên của Jihad, chết trong nhà tù của Israel vì tuyệt thực. Jihad sau đó bắn hàng nghìn rocket vào các thành phố, thị trấn của Israel.

Ngày 9/5, Israel mở chiến dịch quân sự đáp trả Jihad bằng các cuộc không kích vào dải Gaza. Giới chức Israel cho hay quân đội nước này đã tấn công 370 mục tiêu thuộc quyền kiểm soát của Jihad, bao gồm các cơ sở dùng để sản xuất và phóng rocket.

Hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa hai bên kể từ tháng 1. Trong cùng thời gian đó, ít nhất 16 thường dân và một cảnh sát Israel, cùng 2 người nước ngoài, đã thiệt mạng trong các vụ bắn rocket từ Palestine vào Israel.

Vòm Sắt của Israel đánh chặn loạt tên lửa từ dải Gaza

Trong bối cảnh giao tranh bùng phát trở lại giữa Israel và các nhóm vũ trang Palestine vào hôm 10/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý.

Israel hứng hàng trăm quả tên lửa sau khi không kích Gaza

Hàng trăm quả tên lửa đã được phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel hôm 10/5, sau khi 13 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Israel một ngày trước đó.

Bạn có thể quan tâm