Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel triệt phá mạng lưới gián điệp cho Iran

Các nghi phạm, tất cả đều là công dân Israel, đã thực hiện các nhiệm vụ tình báo trong hai năm dưới sự chỉ đạo của hai điệp viên Iran, giới chức trách cho biết.

Lực lượng an ninh Israel tại hiện trường vụ tên lửa bắn từ Iran tấn công một trường học ở thị trấn Gedera, ngày 1/10/2024. Ảnh: Flash90.

Cảnh sát Israel ngày 21/10 cho biết rằng đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp gồm 7 người Israel đang thu thập thông tin tình báo cho Iran, tất cả đều đã bị bắt. Đây là một trong những vụ án lớn nhất liên quan đến Iran kể từ khi chiến sự ở Gaza bắt đầu cách đây hơn một năm.

Bảy người Israel, tất cả đều đến từ miền Bắc nước này, bị bắt giữ sau một cuộc điều tra cho thấy họ đã thực hiện các nhiệm vụ tình báo trong hai năm dưới sự chỉ đạo của hai điệp viên Iran, theo một tuyên bố của cảnh sát Israel và Shin Bet, cơ quan an ninh Israel.

Các nghi phạm được cho là đã chụp ảnh và thu thập thông tin về các cơ sở của Không quân và Hải quân Israel, cũng như các cảng, hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và một nhà máy điện, theo tuyên bố. Một tuyên bố riêng bằng tiếng Do Thái nói rằng các nghi phạm đã giám sát Nevatim, một căn cứ không quân ở sa mạc Negev ở phía nam Israel, nơi Iran đã tìm cách tấn công bằng tên lửa vào ngày 1/10.

Các tuyên bố không nêu rõ thời điểm bắt giữ.

Phiên bản tiếng Anh của hãng thông tấn nhà nước Iran, IRNA, không đề cập đến vụ việc hoặc đưa ra bất kỳ phản hồi nào từ chính quyền Iran. "Các thành viên mạng lưới biết rằng thông tin tình báo mà họ cung cấp gây tổn hại đến an ninh quốc gia và có khả năng hỗ trợ các cuộc tấn công bằng tên lửa của kẻ thù", tuyên bố cho biết.

Tuyên bố nêu tên 5 nghi phạm, và chỉ rõ hai nghi phạm còn lại là trẻ vị thành niên. Họ bị cáo buộc đã sử dụng thiết bị "được mua riêng" cho các nhiệm vụ gián điệp dưới sự chỉ đạo của Iran.

Một số nghi phạm bị bắt khi đang cố gắng thu thập thông tin tình báo về một nhân vật cao cấp của Israel sống gần đó. An ninh Israel xác định có một kế hoạch tiềm ẩn nhằm gây hại với người này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về danh tính nhân vật này. Tuyên bố cho biết các cáo buộc cụ thể đối với các nghi phạm dự kiến ược đưa ra trong những ngày tới, đồng thời xác nhận rằng tất cả ngh phạm đều là công dân Do Thái của Israel.

Tuyên bố cho biết các nghi phạm đã được trả hàng trăm nghìn USD, một phần trong số đó là tiền điện tử. Theo tổ chức tin tức Haaretz của Israel, những nghi phạm này có gốc gác Azerbaijan và động cơ của họ là vì tiền.

Chính phủ Israel tuyên bố sẽ trả đũa Iran vì cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Tehran vào Israel vào ngày 1/10. Xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran nổ ra vào tháng 4 sau những xung đột ngầm kéo dài nhiều thập kỷ.

Vào tháng 9, chính quyền Israel cho biết đã truy tố một công dân mà các công tố viên cho rằng đã gặp gỡ các điệp viên tình báo Iran và thảo luận về một kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công trên đất Israel, bao gồm cả một nỗ lực có thể ám sát Thủ tướng Benjamin Netanyahu, theo Bộ Tư pháp Israel.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm