Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel thông qua đạo luật cản trở việc bãi nhiệm thủ tướng

Quốc hội Israel ngày 23/3 đã thông qua đạo luật hạn chế khả năng bãi nhiệm thủ tướng của nước này. Đạo luật là một phần của quá trình cải tổ hệ thống luật pháp tại Israel.

Quốc hội Israel ngày 23/3 đã thông qua đạo luật hạn chế khả năng bãi nhiệm thủ tướng của nước này. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, với tỷ lệ 61 phiếu thuận và 47 phiếu chống, Quốc hội Israel (Knesset) ngày 23/3 đã thông qua đạo luật quy định chỉ đích thân thủ tướng đương nhiệm hoặc hai phần ba nội các có khả năng tuyên bố người đứng đầu chính phủ không đủ khả năng tiếp tục công việc.

Quyết định thay thế thủ tướng, nếu được nội các thông qua, cần phải được đại đa số thành viên trong Quốc hội Israel xác nhận để có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Quốc hội Israel trong phát biểu cùng ngày cho biết "thẩm quyền tuyên bố thủ tướng đương nhiệm không đủ khả năng tiếp tục làm việc thuộc về Quốc hội và nội các. Quyết định này sẽ chỉ được đưa ra trong trường hợp người đứng đầu chính phủ gặp vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý".

Đạo luật cũng ngăn Tòa án Tối cao xem xét “yêu cầu tuyên bố thủ tướng mất khả năng làm nhiệm vụ”.

"Do thủ tướng đương nhiệm được trao quyền bởi người dân thông qua các đại diện ở quốc hội, đề xuất này phản ánh quan niệm rằng việc bãi nhiệm thủ tướng mà không được sự đồng ý của nhà lãnh đạo này chỉ có thể được thực hiện bởi đại diện của nhân dân mà không phải các cơ quan khác", tuyên bố của Quốc hội Israel cho biết.

Thủ lĩnh các đảng đối lập tại Israel phản đối đạo luật và cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Cựu Thủ tướng Israel Yair Lapid hôm 23/3 đã gọi văn bản này là một đạo luật "đáng hổ thẹn và mang tính tham nhũng", thể hiện rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu chỉ "quan tâm đến lợi ích của bản thân".

Thủ tướng Israel Netanyahu đang phải đối mặt với các phiên xét xử với cáo buộc có hành vi nhận hối lộ, lừa đảo và vi phạm niềm tin của người dân. Thủ tướng đương nhiệm của Israel đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Lãnh đạo đảng Lao động Merav Michaeli MK cho biết đạo luật bảo vệ thủ tướng đương nhiệm là một nỗ lực "đáng xấu hổ nhằm bảo vệ Thủ tướng Netanyahu" khỏi hình phạt của pháp luật.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Vệt sơn đỏ trên con đường dẫn đến Tòa án Tối cao Israel

Jerusalem hôm 16/3 xuất hiện đường màu đỏ dọc theo các con đường dẫn đến Tòa án Tối cao của Israel do người biểu tình sơn nhằm phản đối kế hoạch đại tu tư pháp của chính phủ.

Vòng xoáy chia rẽ nghiêm trọng ở Israel

Israel rơi vào vòng xoáy chia rẽ sâu sắc trong bối cảnh kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp do chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy vấp phải phản đối gay gắt.

An Bình

Bạn có thể quan tâm