Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệt sơn đỏ trên con đường dẫn đến Tòa án Tối cao Israel

Jerusalem hôm 16/3 xuất hiện đường màu đỏ dọc theo các con đường dẫn đến Tòa án Tối cao của Israel do người biểu tình sơn nhằm phản đối kế hoạch đại tu tư pháp của chính phủ.

Đường màu đỏ do người biểu tình sơn trên các con đường dẫn đến Tòa án Tối cao của Israel như một phần của cuộc biểu tình phản đối kế hoạch đại tu tư pháp, ngày 16/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh quay bằng thiết bị bay không người lái cho thấy một nhóm người mặc đồ bảo hộ phun màu đỏ dọc theo những con đường dẫn đến Tòa án Tối cao ở trung tâm Jerusalem, vài giờ sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ đề xuất của tổng thống nhằm "mềm hóa" kế hoạch đại tu tư pháp cứng rắn.

Một khẩu hiệu được tô màu đỏ trên đường bằng tiếng Do Thái, tiếng Arab và tiếng Anh có nội dung "Draw the line" (vạch giới hạn), Reuters đưa tin.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 5 người cải trang thành công nhân vẽ đường đỏ.

Kế hoạch đại tu tư pháp - một nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế quyền hạn của Tòa án Tối cao trong khi tăng quyền lực của mình - đã gây xáo trộn trong nước, khiến các cuộc biểu tình gia tăng trong nhiều tuần.

Người biểu tình đã chặn các con đường xung quanh trung tâm thương mại Tel Aviv và các thành phố khác trong ngày mà họ gọi là "ngày phản kháng". Tại cảng Haifa, một số người biểu tình, bao gồm cựu quân nhân hải quân, đã cố gắng chặn các làn đường cập cảng.

Renana Raz, một người biểu tình ở Tel Aviv, nói: “Chúng tôi ở đây để biểu tình cho nền dân chủ của chúng tôi, đất nước của chúng tôi, bởi vì chúng tôi cảm thấy đất nước đang bị chính phủ tấn công tàn bạo”.

Ông Netanyahu hôm 15/3 nói rằng đề xuất thỏa hiệp do Tổng thống Isaac Herzog vạch ra sẽ không khôi phục lại sự cân bằng cho các nhánh của chính phủ.

Liên minh tôn giáo và dân tộc chủ nghĩa của ông nói rằng Tòa án Tối cao thường xuyên vượt quyền và can thiệp vào các vấn đề chính trị mà nó không có thẩm quyền phán quyết. Những người bảo vệ tòa án nói rằng đó là pháo đài của nền dân chủ, bảo vệ các quyền và tự do.

Các nhà kinh tế, chuyên gia pháp lý và cựu giám đốc an ninh đã cảnh báo rằng kế hoạch cải tổ tư pháp - vẫn chưa được viết thành luật - sẽ tàn phá nền kinh tế của đất nước và cô lập Israel trên trường quốc tế.

Ông Netanyahu nói rằng kế hoạch sẽ củng cố nền dân chủ và thúc đẩy kinh doanh. Kế hoạch được hy vọng giành được sự chấp thuận cuối cùng của quốc hội trước ngày 2/4.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Vòng xoáy chia rẽ nghiêm trọng ở Israel

Israel rơi vào vòng xoáy chia rẽ sâu sắc trong bối cảnh kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp do chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy vấp phải phản đối gay gắt.

Saudi Arabia ra giá đắt cho việc bình thường hóa quan hệ với Israel

Thái tử Saudi Arabia đang tìm kiếm một chương trình hạt nhân dân sự và đảm bảo an ninh từ Tổng thống Joe Biden - cái giá quá đắt cho thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm