Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc gặp hiếm hoi của quan chức Israel - Palestine

Sau cuộc họp hôm 26/2 ở Jordan, các quan chức Israel và Palestine cam kết giảm bạo lực leo thang và Israel sẽ ngừng thảo luận về các khu định cư mới ở Bờ Tây trong vòng bốn tháng.

Nhiều cuộc xung đột giữa người Israel và Palestine diễn ra kể từ đầu năm nay. Ảnh: Reuters.

Hôm 26/2, các phái đoàn của IsraelPalestine có cuộc gặp tại thành phố Aqaba, Jordan. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa quan chức hai nước diễn ra sau nhiều năm, với sự tham dự của các quan chức cấp cao của Mỹ, Jordan và Ai Cập, theo Reuters.

Cuộc họp diễn ra nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực bùng nổ trước tháng lễ nhịn ăn Ramadan, bắt đầu vào ngày 22/3.

Trong tuyên bố chung, phía Israel và Palestine cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn "bạo lực gia tăng" và "tái khẳng định sự cần thiết của cam kết giảm leo thang trên thực địa". Bên cạnh đó, hai nước khẳng định cam kết với các thỏa thuận trước đó.

Theo đó, Israel tạm ngừng phê chuẩn xây dựng các khu định cư mới trong giai đoạn từ 3-6 tháng tới. Dù vậy, bất chấp yêu cầu từ Palestine, các quan chức Israel không rút lại quyết định công nhận 9 tiền đồn định cư và kế hoạch xây thêm 9.500 căn nhà tại Bờ Tây.

Jordan, cùng với các đồng minh Ai Cập và Mỹ, cho rằng việc đạt được cam kết này là "bước tiến lớn hướng tới việc thiết lập lại và làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai bên".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời cảm ơn Quốc vương Jordan Abdullah vì đã "tổ chức cuộc họp mang tính lịch sử này", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hôm 26/2.

"Chúng tôi nhận ra rằng cuộc gặp này là điểm khởi đầu và còn nhiều việc phải làm trong những tháng sắp tới để xây dựng tương lai ổn định và thịnh vượng cho người Israel cũng như người Palestine. Việc thực thi sẽ rất quan trọng", ông Sullivan chia sẻ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Israel nã đòn không kích vào dải Gaza

Nhiều tên lửa đã được bắn từ cả Israel và dải Gaza hướng vào nhau trong ngày 23/2, một ngày sau khi quân đội Israel đột kích ở thành phố Nablus, Bờ Tây.

Israel bất ngờ không kích Syria

Hãng truyền thông nhà nước Syria SANA ngày 19/2 đưa tin Israel đã không kích các mục tiêu ở khu vực lân cận thủ đô Damascus của Syria vào rạng sáng cùng ngày.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm