Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel phá đường hầm xuyên biên giới Israel, Ai Cập của Hamas

Quân đội Israel cho biết đã phá hủy một đường hầm xuyên biên giới chạy từ Gaza vào Israel và Ai Cập do nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đào.

Các cư dân ở Gaza cho biết các máy bay của Israel đã ném bom khu vực phía đông thị trấn Rafah thuộc biên giới Ai Cập và Israel vào đêm 13/1. Israel đã xác nhận cuộc tấn công ngay sau đó.

"Chúng tôi hiểu đây là một đường hầm khủng bố vì nó chạy dưới các cơ sở chiến lược", người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus nói về các đường ống khí đốt và nhiên liệu cũng như cơ sở quân sự dưới lòng đất.

"Nó cũng được dùng để chuyển các phần tử khủng bố từ dải Gaza vào Ai Cập nhằm tấn công các mục tiêu Israel từ Ai Cập", Reuters dẫn lời Conricus.

Ông cho biết đường hầm bị phá hủy hôm 13/1 do lực lượng chủ chốt của Hamas đào dài 1,5 km, xuyên qua 180 km bên dưới biên giới Kerem Shalom sang Israel và Ai Cập.

Israel pha huy duong ham xuyen bien gioi anh 1
Các phần tử khủng bố Palestine từ cánh vũ trang của Hồi giáo Jihad Lữ đoàn Al-Quds bên trong một đường hầm nối Dải Gaza với Israel, ngày 3/3/2015. Ảnh: AFP.

Kerem Shalom, điểm trung chuyển chính của hàng hoá vào Gaza, đã bị đóng cửa vào ngày 13/1 trước cuộc tấn công của Israel.

Năm 2014, phiến quân Hamas đã sử dụng hàng chục đường hầm để qua mắt các lực lượng cao cấp của Israel và đe doạ các cộng đồng dân cư gần biên giới.

Quân đội Israel cho biết họ đã phá hủy 3 đường hầm như vậy trong 2 tháng qua. Israel đang xây dựng một bức tường dưới lòng đất được trang bị cảm biến dọc biên giới Gaza dài 60 km, một phần của dự án trị giá 1,1 tỷ USD dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2019.

Căng thẳng gia tăng trong khu vực kể từ khi Tổng thống Donald Trump đảo ngược chính sách của Mỹ vào ngày 6/12/2017 với việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Người Palestine ở Gaza đã phóng 18 tên lửa và súng cối qua biên giới. 15 người biểu tình và hai tay súng đã thiệt mạng do hỏa lực của Israel.

Con trai thủ tướng Israel gặp họa vì scandal ở câu lạc bộ thoát y

Thủ tướng Netanyahu buộc phải bảo vệ người con trai cả và danh tiếng của chính ông sau khi đoạn ghi âm cuộc trò chuyện của anh này ngoài CLB thoát y bị rò rỉ trên truyền hình.

TT Trump dọa cắt viện trợ cho người Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ dành cho người Palestine và cáo buộc họ "không còn muốn đàm phán hòa bình" với Israel.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm