Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai thủ tướng Israel gặp họa vì scandal ở câu lạc bộ thoát y

Thủ tướng Netanyahu buộc phải bảo vệ người con trai cả và danh tiếng của chính ông sau khi đoạn ghi âm cuộc trò chuyện của anh này ngoài CLB thoát y bị rò rỉ trên truyền hình.

Cuộc hội thoại phát sóng hôm 8/1 trên kênh Channel 2 của Israel được thu năm 2015 khi Yair Netanyahu, năm nay 26 tuổi, tới câu lạc bộ thoát y ở Tel Aviv cùng hai người bạn. Những lời nói trong khi say sưa của anh này làm dấy lên làn sóng chỉ trích về việc xúc phạm phụ nữ và về việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu xử lý ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên của Israel, trong thời điểm ông phải đối mặt với hai vụ điều tra tham nhũng.

Trong đoạn băng, Yair yêu cầu Ori Maimon, con trai ông trùm khí đốt của Israel Kobi Maimon, trả tiền. "Cha tôi đã giúp anh, người anh em", Yair nói với Ori. "Anh phải đối tốt với tôi", bản ghi âm thu rõ cả tiếng cười.

"Chúng tôi đã chiến đấu trong quốc hội vì điều đó, người anh em", Yair nói tiếp. "Cha tôi đã chiến đấu vì điều đó, tôi còn nhớ". Yair yêu cầu Ori trả khoản tiền hơn 100 USD.

"Anh đang khóc vì 400 shekels", Yair nói với Ori. "Bố tôi sắp xếp cho bố anh với 20 tỷ USD mà anh lại khóc vì 400 shekels à?", Yari cười cợt.

Sau đó, đoạn băng cho thấy Roman Abramov, một người bạn khác nói với Yair và Ori rằng "cuộc hội thoại này không nên bị lộ ra. Chúa cứu rỗi chúng ta. Chúa ơi, nếu nó bị lộ, đó sẽ là điều khủng khiếp".

con trai thu tuong anh 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và con trai Yair tháng 3/2015. Ảnh: Getty.

Vạ miệng

Thỏa thuận về khí đốt được nhắc đến trong cuộc hội thoại tập trung vào đề xuất của bộ Tài chính Israel nhằm phân chia thu nhập trong tương lai giữa các công ty nhà nước và tư nhân. Nó được thiết kế để kích thích đầu tư vào ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên đang phát triển của Israel, nhưng bị các nhà phê bình coi là tham nhũng.

Đoạn hội thoại bị ghi âm cùng thời điểm Thủ tướng Netanyahu vướng vào cuộc tranh luận về pháp luật liên quan đến một mỏ khí đốt tự nhiên mới được phát hiện ở biển Địa Trung Hải. Đoạn băng bị lộ khi ông đang trong quá trình chịu hai cuộc điều tra hình sự liên quan đến cáo buộc hối lộ, gian lận và bội tín. Benjamin Netanyahu phủ nhận mọi hành động sai trái.

Trong một tuyên bố hôm 8/1, gia đình Netanyahu đã chỉ trích quyết định phát sóng đoạn ghi âm của Channel 2, phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa Yair với các thỏa thuận khí đốt, và nhấn mạnh rằng anh ta chỉ nói đùa.

"Thủ tướng không có quan hệ gì với Kobi Maimon, người mà ông gặp chỉ một lần khoảng 10 năm trước. Thủ tướng đưa ra các thỏa thuận khí đốt vì ông muốn khuyến khích cạnh tranh trong lĩnh vực khí đốt từ mỏ Tamar dưới quyền sở hữu của Kobi Maimon", tuyên bố khẳng định.

con trai thu tuong anh 2
Trạm khí đốt Tamar, cách thành phố Haifa của Israel 90 km về phía tây bắc. Ảnh: AP.

Không phải lần đầu

Đoạn ghi âm cũng cho thấy những lời nói của Yair về "gái điếm" và các vũ công thoát y. Con trai thủ tướng đã đưa ra lời xin lỗi hôm 9/1 trong một tuyên bố phát trên Channel 10 News, nhưng cũng cáo buộc Channel 2 thực hiện một "cuộc săn phù thủy".

"Trong một cuộc nói chuyện ban đêm, dưới ảnh hưởng của rượu, tôi đã nói những điều xấu xa về phụ nữ và những điều không nên nói khác. Chúng không đại diện cho con người tôi, những giá trị tôi đã được giáo dục và tin tưởng", CNN trích tuyên bố của con trai thủ tướng.

Đoạn ghi âm đã trở thành đề tài "nóng" ở Israel, Yair bị chỉ trích vì đã sử dụng ôtô và tài xế của chính phủ để đưa anh ta đi vòng quanh các câu lạc bộ thoát y cùng với nhân viên an ninh chính phủ.

"Đây là sự khủng hoảng đạo đức khủng khiếp. Hành vi thô lỗ, ghê tởm, thô bạo đối với phụ nữ khi đi cùng xe hơi và an ninh được tài trợ bởi nhà nước", nhà lập pháp phe đối lập Shelly Yachimovich nói trên Facebook.

Đây không phải là lần đầu tiên Yair Netanyahu là trung tâm của tranh cãi. Tháng 9/2017, anh ta đã đăng một bức hình trên Facebook nhằm vào những kẻ thù chính trị của cha. Bức hình được cho là thể hiện chủ nghĩa bài Do Thái, và đã được David Duke, một nhà lãnh đạo cánh hữu người Mỹ đăng tải lại. Bài đăng sau đó được gỡ xuống.

Trước đó vào tháng 8, Yair cũng từng đăng một bài viết sau khi một người biểu tình bị giết trong một cuộc bạo loạn vì chủ nghĩa dân túy ở bang Virginia của Mỹ, cho rằng các tổ chức cực tả gây nguy hại nhiều hơn các nhóm tân phát xít.

Israel muốn xây ga tàu mang tên Trump gần 'bức tường than khóc'

Israel đang có ý định xây ga tàu mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump để thể hiện sự cảm kích với tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô nước này.

Những tường thành cổ định hình cuộc sống ở đất thánh Jerusalem

Người ta không thể hình dung Jerusalem mà không có những bức tường từ thời cổ đại. Kỳ quan này đã gắn liền với lịch sử thăng trầm của thánh địa linh thiêng.


Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm