Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel muốn xây ga tàu mang tên Trump gần 'bức tường than khóc'

Israel đang có ý định xây ga tàu mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump để thể hiện sự cảm kích với tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô nước này.

Israel,  My,  Donald Trump,  jerusalem,  xay ga tau anh 1
Bức tường phía Tây tại Jerusalem. Ảnh: Reuters.

“Tôi đã quyết định đặt tên ga dự kiến ở gần Bức tường phía Tây theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định can đảm và mang tính lịch sử của ông khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do thái và Nhà nước Israel,” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz tuyên bố.

Dự án mở rộng hệ thống tàu ngầm dự kiến kết nối thành phố Tel Aviv và Jerusalem hiện vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Việc xây dựng 2 ga tàu dưới đất và đường hầm chạy dài 3 km sẽ giảm bớt quãng đường đi xuống dưới 30 phút. Phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải Israel cho biết dự án này vẫn cần có sự chấp thuận của các bộ khác trước khi tiến hành trên thực tế.

Dự án nhanh chóng bị lên án bởi lãnh đạo Palestine, vốn vẫn đang tức giận với quyết định của ông Trump về chính sách đối với thành phố này. 

“Chính phủ cực đoan Israel đang cố chạy đua với thời gian để thay đổi hiện trạng đất của thành phố Jerusalem”, Wasel Abu Youssef, thành viên của Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine nói với Reuters.

Bức tường phía Tây hay còn gọi là bức tường than khóc là phần di tích còn lại của đền thờ Do thái, một trong những địa danh thiêng liêng tại thánh địa Jerusalem. Người Israel coi cả thành phố Jerusalem là thủ đô của họ trong khi người Palestine coi phía đông thành phố là thủ đô của nhà nước tương lai. 

Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hợp Quốc

Chính phủ Mỹ cho hay đã thương lượng cắt giảm một khoản ngân sách đáng kể của Liên Hợp Quốc trị giá tới 285 triệu USD.

Ông Trump sẽ mạnh tay với Trung Quốc từ 2018

Giới doanh nghiệp và các nhà phân tích Mỹ nhận định chính quyền Trump sớm công bố những biện pháp trừng phạt thương mại mới với Trung Quốc kể từ đầu năm 2018.


Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm