Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước đầu tiên dời sứ quán về Jerusalem sau quyết định của ông Trump

Guatemala, nước phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để đảm bảo an ninh, sẽ dời sứ quán nước này tại Israel về Jerusalem, ủng hộ quyết định tương tự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

AFP đưa tin Tổng thống Jimmy Morales hôm 24/12 đã tuyên bố sẽ chuyển sứ quán nước này tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, theo sau quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Trump hồi đầu tháng.

Guatemala là nước đầu tiên tuyên bố sẽ chuyển sứ quán về Jerusalem, ủng hộ việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ba ngày trước, 2/3 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thể hiện sự phản đối với quyết định này.

Guatemala se doi su quan den Jerusalem anh 1
Tổng thống Guatemala Jimmy Morales. Ảnh: AP.

Tuyên bố được ông Morales đưa ra sau cuộc trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trên Facebook, ông nói rằng "một trong những chủ đề quan trọng (của cuộc trò chuyện) là việc đưa đại sứ quán Guatemala đang đóng ở Tel Aviv quay về Jerusalem".

"Vì lý do trên, tôi thông báo đến các bạn rằng tôi đã chỉ thị cho bộ ngoại giao tiến hành các hoạt động tổ chức cần thiết để điều này có thể diễn ra", ông Morales viết.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ ở New York hôm 21/12, 128 quốc gia đã nhất trí với việc duy trì đồng thuận quốc tế rằng địa vị của Jerusalem chỉ có thể được quyết định thông qua quá trình đàm phán hòa bình giữa người Israel và người Palestine. Chỉ 8 quốc gia đứng về phía Washington, bỏ phiếu chống nghị quyết được đưa ra tại Đại hội đồng, trong đó có Guatemala và một nước khác ở Trung Mỹ là Honduras.

Trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã cảnh báo Washington sẽ "điểm danh" những nước phản đối lập trường của Mỹ còn Tổng thống Trump đe dọa cắt viện trợ cho những nước "lấy tiền của chúng tôi nhưng rồi lại chống đối chúng tôi".

Cả Guatemala và Honduras đều phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ để cải thiện tình hình an ninh trong nước vốn bị chi phối bởi các băng đảng tội phạm.

Vì sao dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem khiến hòa bình bị đe dọa? Palestine cho rằng Jerusalem là trọng tâm trong giải pháp hòa giải xung đột Palestine - Israel và việc Mỹ di dời đại sứ quán nước này ở Israel về Jerusalem sẽ phá hỏng mọi thứ.

'Saudi đứng sau rèm với Mỹ, đá bật Palestine khỏi Jerusalem'

Tác giả cuốn "Con đường Hồi giáo" nhận định lý do thực sự đưa đến quyết định của Trump về Jerusalem cũng như giải thích vì sao xung đột Israel - Palestine 70 năm chưa thể hóa giải.

LHQ thông qua nghị quyết phản đối Trump công nhận Jerusalem

Các quốc gia ngày 21/12 bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm