Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ thông qua nghị quyết phản đối Trump công nhận Jerusalem

Các quốc gia ngày 21/12 bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12 tiến hành phiên họp đặc biệt bất thường để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. CNN cho hay nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống.

35 nước bỏ phiếu trắng bao gồm Australia, Mexico, Canada. Các nước bỏ phiếu chống gồm Mỹ, Israel và một số nước nhỏ khác như Micronesia, Nauru, Togo, Tonga, Palau, Guatemala và Honduras.

Cuộc họp khẩn được triệu tập theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen, thay mặt nhóm nước Arab cũng như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).

Lien Hop Quoc len an My anh 1
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12 bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Getty.

Sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết do Ai Cập đệ trình về Jerusalem tại Hội đồng Bảo an hôm 18/12, Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra một dự thảo nghị quyết khác về vấn đề này, lên án quyết định công nhận Jerusalem là gây bất ổn và đe dọa luật pháp quốc tế.

Giống như dự thảo nghị quyết được Ai Cập đệ trình, văn bản của Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ không trực tiếp nhắc đến quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, song bày tỏ "lấy làm tiếc sâu sắc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem."

Nghị quyết tái khẳng định rằng Jerusalem là vấn đề phải được giải quyết thông qua đàm phán, bất kỳ quyết định nào vượt quá khuôn khổ này đều không có hiệu lực pháp lý và cần phải được hủy bỏ.

Nghị quyết của Đại hội đồng không có giá trị ràng buộc pháp lý nhưng phản ánh tiếng nói chính trị mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định dù kết quả như thế nào cũng không làm thay đổi quyết định của Washington.

"Đó là điều mà người dân Mỹ muốn thực hiện và đó là điều đúng đắn", Haley nói. "Cuộc bỏ phiếu này sẽ thay đổi cách nhìn nhận của Mỹ đối với Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ ghi nhớ cuộc bỏ phiếu này".

Cùng ngày, Tổng thống Trump dọa sẽ cắt viện trợ cho bất cứ quốc gia nào bỏ phiếu chống lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Lien Hop Quoc len an My anh 2
Tình hình kiểm soát tại Israel, Jerusalem và Bờ Tây. Đồ họa: AFP.
Hashtag tuần qua: 'Nụ hôn tử thần' và chảo lửa Trung Đông Tổng thống Mỹ tuyên bố công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tiến trình hòa giải giữa Israel và Palestine ở Trung Đông tiếp tục là dấu hỏi lớn.

TT Trump dọa cắt viện trợ các nước bỏ phiếu chống Mỹ vì Jerusalem

Người đứng đầu Nhà Trắng dọa sẽ cắt viện trợ cho bất cứ quốc gia nào bỏ phiếu chống lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Mỹ sẽ 'điểm danh' những nước chống Trump về Jerusalem

Đại sứ Mỹ tại LHQ nói bà sẽ báo cáo lại cho Tổng thống Donald Trump những nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm