Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa cắt viện trợ các nước bỏ phiếu chống Mỹ vì Jerusalem

Người đứng đầu Nhà Trắng dọa sẽ cắt viện trợ cho bất cứ quốc gia nào bỏ phiếu chống lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Họ nhận hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD, và bây giờ họ bỏ phiếu chống lại chúng ta. Được, cứ để họ bỏ phiếu đi, chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ", Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 21/12.

Lời đe dọa của ông Trump được đưa ra trước thềm phiên họp bất thường của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được triệu tập để thảo luận về vấn đề Jerusalem. Theo BBC, một dự thảo nghị quyết sẽ được đưa ra bỏ phiếu với nội dung phản đối mọi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Xung dot Israel Palestine anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Phát biểu hôm 21/12 của Tổng thống Trump không đề cập cụ thể tới bất cứ quốc gia nào. Thực tế, hầu hết cộng đồng quốc tế đều phản đối quyết định gây tranh cãi của Washington, bằng chứng rõ ràng nhất là kết quả bỏ phiếu hôm 19/12 khi Mỹ hoàn toàn bị cô lập bởi 14 nước thành viên còn lại tại Hội đồng Bảo an.

Các chuyên gia nghi ngờ về khả năng Mỹ sẽ thực sự cắt viện trợ các quốc gia ủng hộ dự thảo nghị quyết được đưa ra tại Đại hội đồng. Thực tế, những nước phản đối mạnh mẽ nhất chính sách của Washington về Jerusalem lại bao gồm những đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ như Ai Cập hay một số thành viên EU.

Xung dot Israel Palestine anh 2
Tình hình kiểm soát tại Israel, Jerusalem và Bờ Tây. Đồ họa: AFP.

Lời đe dọa Tổng thống Trump đưa ra là bước đi tiếp theo của Washington nhằm gây sức ép lên cộng đồng quốc tế sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Nikki Haley, tuyên bố Washington sẽ "nhớ tên" những quốc gia bỏ phiếu chống Mỹ về vấn đề Jerusalem. Bà Haley khẳng định Mỹ có toàn quyền định đoạt nơi nước này đặt trụ sở đại sứ quán và sẽ không thể bị bất cứ quốc gia nào "dạy dỗ". 

Cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng về vấn đề Jerusalem dự kiến diễn ra vào ngày 21/12 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Nghị quyết của Đại hội đồng, dù được thông qua, sẽ không có giá trị ràng buộc pháp lý nhưng phản ánh tiếng nói chính trị mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Vì sao dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem khiến hòa bình bị đe dọa? Palestine cho rằng Jerusalem là trọng tâm trong giải pháp hòa giải xung đột Palestine - Israel và việc Mỹ di dời đại sứ quán nước này ở Israel về Jerusalem sẽ phá hỏng mọi thứ.

Mỹ sẽ 'điểm danh' những nước chống Trump về Jerusalem

Đại sứ Mỹ tại LHQ nói bà sẽ báo cáo lại cho Tổng thống Donald Trump những nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Palestine và đêm trường tị nạn trên mảnh đất quê hương

Hàng triệu người Palestine tại Bờ Tây đã sống hơn 50 năm như những công dân hạng hai trên mảnh đất quê hương của họ, dưới sự chiếm đóng, phân biệt đối xử của chính quyền Israel.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm