Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phủ quyết kêu gọi rút lại quyết định về Jerusalem của LHQ

Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc rút lại quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Mỹ tiếp tục bị cô lập trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/12 khi 14 thành viên còn lại của hội đồng đã ủng hộ dự thảo nghị quyết của Ai Cập. Dự thảo không đề cập cụ thể Mỹ hay ông Trump nhưng bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng Jerusalem".

"Những gì chúng ta chứng kiến ở đây tại Hội đồng Bảo an là một sự xúc phạm. Nó sẽ không bị lãng quên", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu sau cuộc bỏ phiếu. Bà nói thêm rằng đây là lần phủ quyết đầu tiên của Mỹ trong hơn 6 năm.

Jerusalem anh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phủ quyết dự thảo nghị quyết của Ai Cập về các quyết định gần đây liên quan đến tình trạng Jerusalem, trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình tại Trung Đông, bao gồm Palestine, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 18/12. Ảnh: Reuters.

"Thực tế việc quyền phủ quyết này được thực hiện để bảo vệ chủ quyền của Mỹ và vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông không khiến chúng tôi xấu hổ. Nó nên là sự xấu hổ đối với phần còn lại của Hội đồng Bảo an", Reuters trích lời bà Haley.

Dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc khẳng định "bất kỳ quyết định và hành động nào nhằm làm thay đổi đặc tính, tình trạng hoặc thành phần nhân khẩu học của Thánh địa Jerusalem không có hiệu lực pháp lý, vô giá trị và phải bị hủy bỏ theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an".

Ngày 6/12, Tổng thống Trump đã đột ngột đảo ngược chính sách kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, gây ra sự phẫn nộ đối với người Palestine, thế giới Arab và khiến các đồng minh phương Tây của Washington lo ngại.

Hashtag tuần qua: 'Nụ hôn tử thần' và chảo lửa Trung Đông Tổng thống Mỹ tuyên bố công nhận đất thánh Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến tiến trình hòa giải giữa Israel và Palestine ở Trung Đông tiếp tục là dấu hỏi lớn.

Do Thái - Arab và cuộc đối đầu nghìn năm tại Trung Đông

Bạn có nắm được những dấu mốc và sự kiện quan trọng của mối thâm thù nghìn năm giữa người Arab và người Do Thái tại Trung Đông?

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đặt sứ quán ở Jerusalem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này có thể sẽ đặt đại sứ quán ở Đông Jerusalem sau khi kêu gọi thế giới Hồi giáo công nhận thành phố này là thủ đô của Palestine.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm