Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump dọa cắt viện trợ cho người Palestine

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ dành cho người Palestine và cáo buộc họ "không còn muốn đàm phán hòa bình" với Israel.

"Chúng ta đưa người Palestine hàng triệu USD mỗi năm và không nhận về sự tôn trọng hay cảm kích gì. Họ thậm chí không muốn một hiệp định hòa bình lâu dài với Israel", ông Trump viết lên Twitter hôm 2/1 (giờ địa phương).

"Khi người Palestine không còn muốn đàm phán hòa bình nữa, liệu chúng ta có nên tiếp tục viện trợ lớn cho họ?", ông đe dọa.

My cat vien tro nguoi Palestine anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, những dòng "tweet" của Tổng thống Trump đến sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hé lộ rằng nước này sẽ ngưng viện trợ cho cơ quan của Liên Hợp Quốc chuyên trợ giúp nhân đạo cho người tị nạn Palestine.

"Tổng thống đã nói rằng ông ấy không muốn viện trợ thêm, hoặc sẽ ngừng viện trợ cho đến khi Palestine quay trở lại bàn đàm phán", Đại sứ Nikki Haley nói với các phóng viên khi được hỏi về việc viện trợ cho Cơ quan Liên Hợp Quốc về Cứu hộ và Công tác cho người tị nạn Palestine.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho cơ quan này, với cam kết viện trợ mỗi năm vào khoảng 370 triệu USD.

Quan hệ giữa Mỹ với người Palestine đã xấu đi nghiêm trọng vào cuối năm 2017 sau khi chính quyền Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Jerusalem được xem là trung tâm trong giải pháp Hai nhà nước đối với Israel và người Palestine, việc công nhận toàn bộ Jerusalem là thủ đô Israel đã gây ra sự giận dữ trong thế giới Arab lẫn các đồng minh phương Tây của Mỹ.

Vài tuần sau đó, hơn 120 quốc gia đã cô lập Mỹ bằng việc thông qua nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Washington rút lại quyết định công nhận Jerusalem. Đáp lại, Mỹ tuyên bố cắt bớt khoản đóng góp cho Liên Hợp Quốc và dọa cắt viện trợ những nước ủng hộ nghị quyết trên.

"Chúng tôi không thấy nghị quyết là một giải pháp cho tình hình", Đại sứ Haley nói hôm 2/1.

"Giờ thì người Palestine phải chứng tỏ cho thế giới thấy họ muốn đàm phán. Họ không muốn đàm phán nhưng họ xin viện trợ. Chúng tôi sẽ không viện trợ, chúng tôi phải bảo đảm họ trở lại bàn đàm phán và hướng đến tiến trình hòa bình", theo đại sứ Mỹ.

Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas trước đó gọi quyết định của chính quyền Trump đối với Jerusalem là "tội ác lớn nhất" và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, vì vậy Mỹ không thể đóng vai trò gì trong tiến trình hòa bình.

My cat vien tro nguoi Palestine anh 2
Các cuộc chiến trong thế kỷ 20 đã tạo nên đường biên giới Israel, Bờ Tây và Gaza ngày hôm nay, dù vậy, việc thương lượng để chia những vùng đất này vẫn đang tiếp diễn và khó kết thúc sớm. Ảnh: AFP.
'Bắt bài' thói quen diễn thuyết của Tổng thống Trump Sử dụng những con số cùng ngôn ngữ kịch tính và thường đề nghị mọi người tin mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thói quen diễn thuyết quen thuộc sau hơn 3 tháng nhậm chức.

Vùng đất thánh Trung Đông trong mùa khô hạn thứ 5 liên tiếp

Israel chịu hạn hán năm thứ 5 liên tiếp. Dòng sông Jordan, có ý nghĩa tinh thần và vai trò vật chất sống còn cho cả người Do Thái, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, đang chết dần.

Palestine và đêm trường tị nạn trên mảnh đất quê hương

Hàng triệu người Palestine tại Bờ Tây đã sống hơn 50 năm như những công dân hạng hai trên mảnh đất quê hương của họ, dưới sự chiếm đóng, phân biệt đối xử của chính quyền Israel.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm