Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm buôn nội tạng người Israel bị bắt sau 10 năm lẩn trốn

Nạn nhân của Moshe Harel thường là những người đến từ các khu vực nghèo ở Đông Âu và Trung Á, được ông trùm này hứa mua nội tạng với giá 15.000 euro.

AFP ngày 7/1 đưa tin công dân Israel Moshe Harel, đầu sỏ của một đường dây buôn bán nội tạng người toàn cầu, đã bị bắt tại đảo Cyprus.

Harel bị tình nghi tổ chức hàng chục vụ cấy ghép thận bất hợp pháp tại bệnh viện Medicus ở Pristina, Kosovo vào năm 2008, và cũng là người đang bị tạm giữ, theo truyền thông địa phương.

"Nghi phạm có tên viết tắt là MH bị bắt tại Cyprus vài ngày trước, theo một lệnh truy nã quốc tế", người phát ngôn lực lượng cảnh sát Kosovo Baki Kelani cho biết hôm 7/1.

trum buon noi tang nguoi anh 1
Moshe Harel được cho là đầu sỏ của một đường dây buôn nội tạng người quốc tế. Ảnh: AP.

Cơ quan chức năng đã truy tìm Harel trong gần một thập kỷ qua. Ông này bị cáo buộc lợi dụng các nạn nhân, thường được tuyển mộ từ các khu vực nghèo ở Đông Âu và Trung Á, bằng cách hứa trả họ 15.000 euro (18.000 USD) để đổi lấy các bộ phận cơ thể.

Những người nhận, chủ yếu là người Israel, sẽ trả cho Harel số tiền lên đến 100.000 euro để có thể thực hiện việc cấy ghép nội tạng.

Đường dây buôn nội tạng này bị phát hiện vào năm 2008 sau khi một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ ngất xỉu ở sân bay Pristina vì trước đó đã cắt bỏ một quả thận.

Cảnh sát đã khám xét bệnh viện Medicus và bệnh viện này đã phải đóng cửa sau vụ bê bối.

Năm 2013, một phiên tòa do Liên minh Châu Âu (EU) dẫn dắt tại Kosovo đã tuyên án lên đến 8 năm tù đối với 5 bác sĩ người Kosovo vì tội buôn bán nội tạng tại nước này.

Tại phiên tòa, công tố viên nói những người hiến nội tạng bị lấy đi các bộ phận cơ thể một cách trái phép nhưng không được chăm sóc y tế đúng cách và bị đối xử "như rác rưởi".

Tòa án Tối cao Kosovo đã tuyên bố vô hiệu đối với phán quyết nói trên vào năm 2016 và yêu cầu tiến hành xét xử lại. Quá trình xét xử vẫn đang diễn ra, theo AFP.

Cáo trạng nói Harel là đầu sỏ của đường dây buôn nội tạng này, còn bác sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ Yusuf Ecrin Sonmez - người được truyền thông Kosovo gọi là "Frankenstein của Thổ Nhĩ Kỳ", hiện vẫn lẩn trốn - bị tình nghi thực hiện các ca cấy ghép tại bệnh viện.

Thảm cảnh của những người nghèo bán thận ở Iraq

Hàng triệu người Iraq đang vật lộn với cuộc sống cùng quẫn hàng ngày. Bán nội tạng trở thành giải pháp duy nhất để họ có thể tạm thời thoát tình cảnh khó khăn.

'Vua cocaine' bị bắt sau 23 năm lẩn trốn

Rocco Morabito, một trong những tên trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất của Italy, vừa bị bắt giữ tại Uruguay sau hơn 2 thập niên lẩn trốn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm