Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tử hình 10 người ngay sau phiên tòa công khai

Người dân ở Quảng Đông được mời đến theo dõi một phiên tòa tuyên án tử hình đối với 10 bị cáo. Công tác thi hành án diễn ra ngay sau phiên tòa.

Theo Guardian, phiên tòa trên đã xét xử 10 bị cáo trước khi đưa họ đến pháp trường để thi hành án tử hình ngay trong ngày 18/12 tại Lufeng, Quảng Đông.

7 trong số 10 bị cáo bị cáo buộc các tội có liên quan đến ma túy, trong khi 3 người còn lại phạm tội giết người và ăn cắp.

Trung Quoc tu hinh toi pham anh 1
Người dân Trung Quốc tham dự phiên tòa. Ảnh: The Paper.

4 ngày trước khi phiên tòa diễn ra, người dân địa phương được mời tham dự thông qua một dòng thông báo trên mạng xã hội. Những bị cáo được đưa đến phiên tòa với sự canh chừng cẩn thận của lực lượng cảnh sát Trung Quốc.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy sự kiện này có sự tham dự của hàng nghìn người. Nhiều người đứng lên ghế và dùng điện thoại ghi lại hình ảnh của phiên tòa.

Năm tháng trước, 8 người cũng bị tử hình ngay sau khi bị kết tội liên quan đến buôn bán và sử dụng ma túy ở Lufeng.

Trung Quốc là quốc gia tử hình nhiều tội phạm nhất thế giới. Tuy số liệu chính thức không được công bố, một số tổ chức nhân quyền ước tính chính quyền nước này đã tử hình khoảng 2.000 người vào năm 2016.

Tuy vậy, xét xử công khai được coi là điều hiếm hoi ở đất nước tỷ dân. Những phiên tòa kiểu này thường diễn ra vào giai đoạn đầu sau khi đất nước được thành lập nhằm đấu tố tầng lớp tư bản hoặc địa chủ trong xã hội cũ.

Trung Quoc tu hinh toi pham anh 2
Trung Quốc là nước tử hình nhiều tội phạm nhất trong năm 2016. Đồ họa: Statista.

Thời gian gần đây, những phiên tòa công khai xuất hiện thường xuyên hơn ở một số tỉnh thành, đặc biệt là đối với những vụ án nghiêm trọng. 

Lufeng là điểm nóng về ma túy. Năm 2014, 3.000 cảnh sát đã ập đến thành phố này và bắt giữ 182 người, thu 3 tấn ma túy đá. Chính quyền Trung Quốc cho biết đây là nơi sản xuất khoảng 1/3 lượng ma túy đá của cả nước.

Cảnh sát Trung Quốc tăng cường tuần tra trước đại hội đảng Một tuần trước đại hội đảng, lực lượng cảnh sát tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc tăng cường tuần tra trên các tuyến phố, với sự trợ giúp của hàng nghìn camera an ninh.

Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận

Seoul đã điều động chiến đấu cơ ngăn chặn 5 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Vùng nhận diện phòng không trên đảo Ieodo, phía tây nam Hàn Quốc.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc bị điều tra vì tham nhũng

Cựu vụ trưởng hai cơ quan ngoại giao Trung Quốc đang bị điều tra về "những vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật của đảng", 5 năm sau khi nghỉ công tác.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm