Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel nói nhân vật cấp cao của Hamas chết trong không kích ở Lebanon

Israel đã không kích nhắm vào một nhân vật cấp cao của lực lượng Hamas ở miền Nam Lebanon vào tối 9/8, các nguồn tin từ Hamas và lực lượng an ninh khác tiết lộ với Reuters.

Israel nói một một nhân vật cấp cao của Hamas ở Lebanon có tên Samer Al Hajj đã chết trong cuộc không kích ngày 9/8. Ảnh: @ME_Observer_.

Cuộc tấn công xảy ra ở khu vực phía nam thành phố cảng Sidon, Lebanon, cách biên giới khoảng 60 km, đã khiến ông Samer al-Hajj, quan chức an ninh của Hamas làm việc tại trại tị nạn Ain al-Hilweh gần đó, thiệt mạng.

Vệ sĩ của ông al-Hajj cũng bị thương nặng, ba nguồn tin cho biết.

Trong một tuyên bố hôm 9/8, Lực lượng Hamas xác nhận ông Samer Al Hajj đã thiệt mạng “trong một cuộc không kích ở thành phố Sidon”. Vệ sĩ của ông bị thương nặng.

Một nguồn an ninh Lebanon cũng cho biết “một cuộc không kích của Israel đã nhắm vào một quan chức an ninh của Hamas ở trại Ain Al Helweh khi ông này đang ở trong phương tiện tại thành phố Sidon”.

Trại Ain Al Helweh và các trại tị nạn khác là nơi trú ẩn của người Palestine từ cuộc chiến năm 1948.

Quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công khu vực Sidon và “tiêu diệt” Hajj, người mà họ xác định là “một chỉ huy cấp cao” của Hamas tại Lebanon.

Quân đội Israel cáo buộc ông Hajj “chịu trách nhiệm về việc thúc đẩy các cuộc tấn công và các vụ phóng tên lửa từ Lebanon vào lãnh thổ Israel”.

Trong khi đó, cơ quan tin tức của Lebanon cho biết một “drone của đối thủ” đã thực hiện cuộc không kích gây chết người, nói thêm rằng cuộc tấn công cũng làm “hai dân thường bị thương”.

Các kênh truyền thông của Hamas trên nền tảng Telegram đã phát tán video cho thấy những thanh niên diễu hành qua trại Ain Al Helweh “sau khi một nhân vật của Hamas hy sinh khi bị một drone của Israel tấn công xe”.

Quân đội Israel đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các thành viên của Hamas, nhóm vũ trang Hezbollah đồng minh và các phe phái khác ở Lebanon trong suốt 10 tháng qua, song song với cuộc chiến ở Gaza.

Những nhóm vũ trang này đã thực hiện các cuộc tấn công bằng rocket, drone và pháo vào miền Bắc Israel.

Mặc dù phần lớn cuộc giao tranh đã được hạn chế ở dải biên giới giữa Israel và Lebanon, Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các nhân vật cấp cao trong Hezbollah, Hamas và các nhóm khác xa hơn về phía bắc.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Trung Đông tăng nhiệt, thế giới Ả Rập như 'ngồi trên đống lửa'

Để ngăn chặn một cuộc chiến ở Trung Đông, nhiều quốc gia Ả Rập và phương Tây đang kêu gọi Iran kiềm chế các hành động trả đũa sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở thủ đô nước này.

Saudi Arabia lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Thứ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Walid al-Khuraiji cho rằng vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas Ismail Haniyeh là vi phạm chủ quyền của Iran và luật pháp quốc tế.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm