Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel không kích dữ dội vào 120 cứ điểm ở Lebanon

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hơn 100 chiến đấu cơ nước này đã tiến hành không kích dữ dội vào khoảng 120 địa điểm ở miền Nam Lebanon hôm 7/10 (giờ địa phương).

"Chiến dịch không kích ngày 7/10 là một phần trong đợt tấn công với mục tiêu làm suy yếu khả năng chỉ huy, kiểm soát và nguồn hoả lực của Hezbollah, đồng thời hỗ trợ lực lượng bộ binh đạt được mục tiêu", IDF cho biết trong một tuyên bố.

"Những mục tiêu được nhắm tới thuộc về nhiều đơn vị khác nhau của Hezbollah, bao gồm các lực lượng phía nam, lực lượng Radwan, lực lượng tên lửa và chống tăng, đơn vị tình báo", tuyên bố của IDF cho biết thêm.

Một phát ngôn viên tiếng Arab của IDF đã gửi đi cảnh báo khẩn đến người dân Lebanon rằng hãy tránh xuất hiện tại bãi biển hoặc trên sông Awali về phía nam cho đến khi có thông báo mới.

Cũng trong ngày 7/10, IDF thông báo rằng quân đội nước này đã chỉ định một khu vực quân sự mới ở miền Bắc Israel và mở rộng cuộc hành quân trên bộ vào Lebanon bằng cách huy động thêm sư đoàn 91 tham gia tác chiến.

chien su Trung Dong anh 1

Israel không kích ác liệt vào miền Nam Lebanon trong ngày kỷ niệm 1 năm cuộc xung đột với Hamas. Ảnh: New York Times.

Israel tổ chức đợt không kích quy mô lớn nói trên trong bối cảnh cuộc xung đột giữa IDF và Hamas diễn ra tròn một năm tính từ cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023, mở ra giai đoạn leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trong bối cảnh Israel tăng cường hoạt động quân sự chống lại các lực lượng do Iran hậu thuẫn, cả Hamas lẫn Hezbollah đều bắn đi hàng chục tên lửa trong ngày 7/10. IDF cho biết một số tên lửa bắn đi từ Lebanon đã bị đánh chặn trong khi số còn lại rơi xuống các khu vực trống trải.

Tehran cũng đã tuyên bố sẽ sẵn sàng đáp trả bất kỳ đợt tấn công nào của Israel nhắm vào lãnh thổ Iran, theo Guardian.

Vấn đề Trung Đông

Tri Thức - Znews giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phong trào Hezbollah phóng 'mưa tên lửa' vào lãnh thổ Israel

Phong trào Hezbollah bắn 135 tên lửa vào lãnh thổ Israel và để đáp trả, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của Hezbollah tại Lebanon.

Israel và Hamas bày tỏ quan điểm sau một năm xung đột

Quân đội Israel đã thay đổi hoàn toàn thực tế kể từ khi xung đột Hamas-Israel, trong khi lực lượng Hamas nêu rõ sự kiện đã chứng minh cho thế giới về năng lực của họ.

Thủ tướng Israel phản ứng với lời kêu gọi của tổng thống Pháp

Đáp lại lời kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng "các quốc gia văn minh nên đứng về phía Israel".

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm