Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel đóng cửa với toàn bộ người nước ngoài vì biến chủng Omicron

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố biên giới nước này sẽ đóng cửa với toàn bộ người nước ngoài vì lo ngại biến chủng Omicron.

Tuyên bố được đưa ra ngày 27/11 nêu rõ bắt đầu từ nửa đêm 28/11 sang ngày 29/11, các đường biên giới của Israel sẽ đóng cửa với toàn bộ khách quốc tế trong hai tuần, Reuters đưa tin.

Những công dân Israel vẫn được phép nhập cảnh nhưng buộc phải cách ly bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào.

Một ca nhiễm biến chủng Omicron đã được xác nhận ở Israel và 7 trường hợp khác nghi nhiễm biến chủng mới ở nước này.

Thủ tướng Bennett cũng cho biết trong tuyên bố rằng những người mang biến chủng Omicron vào nước này sẽ bị kiểm soát bởi một công nghệ theo dõi điện thoại do cơ quan an ninh của Israel sử dụng để chủ động truy vết.

Israel dong cua voi nguoi nuoc ngoai anh 1

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố biên giới nước này sẽ đóng cửa với toàn bộ người nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Các động thái của Israel, quốc gia đầu tiên hạn chế tất cả du khách quốc tế để đối phó với biến chủng mới, cho thấy sự phản ứng nhanh chóng đang được đưa ra trong bối cảnh lo ngại biến chủng Omicron có thể kháng lại tác dụng của vaccine.

Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác cũng đã phát lệnh hạn chế đi lại tới nhiều nước phía nam châu Phi sau khi các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên hôm 25/11.

Trong khi WHO đưa Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại hôm 26/11, tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng cần có thêm các nghiên cứu để xác định liệu biến chủng có gây lây nhiễm nhiều hơn, hay gây bệnh nặng hơn, hoặc có thể vô hiệu hóa vaccine hay không.

WHO kêu gọi một cách tiếp cận “khoa học, không vội vã và dựa trên nguy cơ” trong áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại.

Bộ Ngoại giao Nam Phi hôm 27/11 bày tỏ bức xúc với lệnh cấm bay của nhiều nước trên thế giới, cho rằng nước này đang bị “trừng phạt” vì phát hiện biến chủng mới được WHO xác định là “đáng lo ngại” và lây truyền mạnh hơn biến chủng Delta.

Israel dong cua voi nguoi nuoc ngoai anh 2

Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở châu Phi. Ảnh: New York Times.

Việc một số quốc gia trên thế giới quyết định cấm các chuyến bay từ phía nam châu Phi sau khi biến chủng mới được phát hiện "giống như trừng phạt Nam Phi vì công nghệ giải trình tự gene tiến bộ và khả năng phát hiện các biến chủng mới nhanh hơn”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nam Phi cho biết.

Bộ này chỉ ra rằng các ca nhiễm biến chủng mới cũng được phát hiện ở các nơi khác trên thế giới.

“Nhiều trường hợp không có liên hệ gần đây với Nam Phi nhưng phản ứng với các nước đó hoàn toàn khác với các trường hợp ở phía nam châu Phi”, tuyên bố nêu rõ.

Ca nhiễm biến chủng Omicron ở Hong Kong khiến cả châu Á lo ngại

Hong Kong phát hiện 2 ca nhiễm biến chủng Omicron giữa lúc hòn đảo chuẩn bị dỡ bỏ các quy định cách ly khi di chuyển với Trung Quốc đại lục, theo Nikkei Asia.

Đức, Italy và Czech phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Ngày 27/11, Đức, Italy và Czech lần lượt báo cáo các ca nhiễm biến chủng mới ở những người vừa nhập cảnh vào ba nước này.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm