Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel cảnh báo mối đe dọa từ thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Mỹ rằng thỏa thuận hạt nhân với Iran đe dọa đến sự tồn tại của Israel và khẳng định rằng ông có trách nhiệm lên tiếng về vấn đề này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Ủy ban quan hệ Mỹ-Israel (AIPAC) tại Washington ngày 2/3/2015.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Ủy ban quan hệ Mỹ-Israel (AIPAC) tại Washington ngày 2/3/2015.

Trong bản thảo bài diễn văn trước Quốc hội ngày 3/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng lo ngại rằng đàm phán của Iran và các cường quốc có thể tạo điều kiện cho Tehran trở thành quốc gia có vũ khí hạt nhân, và đây là điều không nên xảy ra.

“Với tư cách là Thủ tướng Israel, tôi có trách nhiệm lên tiếng về các mối đe dọa này khi vẫn còn kịp thời ngăn chặn”, ông Netanyahu phát biểu tại phiên họp thường niên của Ủy ban quan hệ Mỹ-Israel (AIPAC) - hành lang ủng hộ Israel lớn nhất nước Mỹ.

Đồng thời, ông cũng tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, cho rằng mối quan hệ của Israel và Mỹ “mạnh hơn bao giờ hết” và sẽ tiếp tục phát triển.

Quan hệ cá nhân căng thẳng từ lâu giữa ông Obama và ông Netanyahu đã hạ xuống mức thấp hơn sau bài phát biểu của vị lãnh đạo Israel tại cuộc họp Quốc hội chung ngày 2/3, vài tuần trước hạn chót (cuối tháng 3) của hiệp ước giữa Iran và các cường quốc.

Thủ tướng Netanyahu hy vọng gây được sức ép với các nghị sĩ Mỹ để ngăn chặn thỏa thuận với Iran mà ông cho rằng có thể sẽ đe dọa đến sự tồn tại của Israel. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Obama lại cho rằng đây là một dấu hiệu về một thành tựu trong chính sách ngoại giao đối với Tổng thống.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thu xếp và gửi lời mời đến ông Netanyahu cùng đại sứ Israel mà không thông qua Nhà Trắng - việc làm vi phạm nghi thức ngoại giao khiến chính quyền Tổng thống Obama phản đối mạnh mẽ.

Ông Obama cho biết sẽ không gặp ông Netanyahu trong chuyến thăm này với lý do rằng làm vậy trước cuộc bầu cử của Israel diễn ra vào hai tuần sau có thể bị coi là hành động gây cản trở.

'Thỏa thuận hạt nhân với Iran là sai lầm lịch sử'

Thủ tướng Israel hôm qua phê phán thỏa thuận hạt nhân giữa 6 cường quốc với Iran, cho rằng đó là một sai lầm lịch sử vì thỏa thuận đáp ứng mong muốn của Iran.

Những vũ khí của Iran khiến Mỹ cũng phải dè chừng

Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là cường quốc quân sự tại Trung Đông, đối trọng của Mỹ và các đồng minh trong vùng đất giàu tài nguyên này.

http://infonet.vn/thu-tuong-israel-canh-bao-moi-de-doa-tu-thoa-thuan-hat-nhan-my-iran-post159187.info

Theo Huỳnh Linh/Infonet

Bạn có thể quan tâm