Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ISI: Trung Quốc đưa máy bay tuần tra săn ngầm trái phép đến Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh chụp đá Chữ Thập, được công bố hôm 20/4, cho thấy Trung Quốc đã triển khai trái phép máy bay tuần tra biển KQ-200 (Y-8Q) đến đây.

Trong các bức ảnh vệ tinh đề ngày 10/4 chụp đá Chữ Thập thuộc quận đảo Trường Sa của Việt Nam, có một máy bay được xác định là máy bay tuần tra săn ngầm KQ-200 và một máy bay khác nằm trong nhà chứa, không thể xác định chính xác nhưng có khả năng là cùng loại.

Hình ảnh do hãng ảnh vệ tinh Israel, ImageSat International (ISI), công bố hôm 20/4 trên Twitter.

Báo cáo của ISI cũng là lần hiếm hoi ghi nhận hoạt động của một nhà chứa máy bay (hangar) trên đá Chữ Thập.

trung quoc dua may bay den truong sa anh 1
trung quoc dua may bay den truong sa anh 2
trung quoc dua may bay den truong sa anh 3

Hình ảnh được ISI công bố hôm 20/4 cho thấy Trung Quốc triển khai máy bay KQ-200 đến đá Chữ Thập.

Hồi cuối tháng 3, ISI từng công bố ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 đến đá Chữ Thập.

Đá Chữ Thập là một trong 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Bắc Kinh đã bồi lấp, xây đảo nhân tạo và quân sự hóa biến các thực thể này thành tiền đồn ở Biển Đông.

Thực thể này cũng là nơi Trung Quốc vừa ngang ngược tuyên bố đặt trung tâm hành chính của cái gọi là "quận Nam Sa" mới thành lập, trực thuộc "thành phố Tam Sa" ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/4 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" và các hành vi có liên quan, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trung Quốc ngang nhiên đặt tên cho 80 thực thể ở Biển Đông

Bộ Dân chính và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc ngang nhiên công bố cái gọi là "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông, gồm những thực thể nằm gần bờ biển Việt Nam.

Yêu cầu Trung Quốc huỷ việc lập quận trái phép ở Trường Sa, Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm