Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ngang nhiên đặt tên cho 80 thực thể ở Biển Đông

Bộ Dân chính và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên Trung Quốc ngang nhiên công bố cái gọi là "danh xưng tiêu chuẩn" cho 80 thực thể ở Biển Đông, gồm những thực thể nằm gần bờ biển Việt Nam.

Danh sách 80 thực thể được cơ quan chức năng Trung Quốc công bố "danh xưng tiêu chuẩn" trên website hôm 19/4, một ngày sau khi nước này ngang ngược tuyên bố thành lập cái gọi là "quận Tây Sa" và "quận Nam Sa" trực thuộc "thành phố Tam Sa" ở Biển Đông.

Danh sách bao gồm 25 đảo, đá cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông, đi kèm tọa độ cụ thể.

trung quoc cong bo danh xung tieu chuan thuc the bien dong anh 1

Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa, đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Ảnh: AP.

Theo giới quan sát, hầu hết các thực thể này tập trung ở phần phía tây Biển Đông, trong đó một số nằm dọc theo "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố và rất gần đất liền Việt Nam.

Chẳng hạn, một thực thể có tên "Nhàn Đàm hải đài" nằm ở vị trí cách Cam Ranh khoảng 60 hải lý, trong khi một thực thể khác tên "Vạn An hải để hạp cốc quần" cách đảo Phú Quý khoảng 50 hải lý.

Trước đó, Bộ Dân chính Trung Quốc cho hay Quốc vụ viện nước này đã phê chuẩn việc thành lập quận "Tây Sa" ở quần đảo Hoàng Sa và "quận Nam Sa" ở quần đảo Trường Sa, đều thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 18/4 đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" và các hành vi có liên quan, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trước đó, Trung Quốc đã ngang nhiên khánh thành 2 "trạm nghiên cứu" trên đá Subi và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu hải cảnh của Trung Quốc đầu tháng 4 còn có hành động đâm chìm tàu QNg 90617 TS chở 8 ngư dân Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa.

Yêu cầu Trung Quốc huỷ việc lập quận trái phép ở Trường Sa, Hoàng Sa

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, huỷ bỏ các quyết định sai trái liên quan vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc ngang ngược lập hai quận quản lý Trường Sa và Hoàng Sa

Truyền thông Trung Quốc cho biết chính phủ nước này đã phê chuẩn thành lập 2 quận quản lý các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm