Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tung video xử tử gián điệp Nga, dọa tấn công ông Putin

Nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Bắc Caucasus, Nga, ngày 5/3 tung video hành quyết một người được cho là gián điệp của Moscow và dọa tấn công Tổng thống Vladimir Putin.

Ibtimes dẫn thông tin từ báo Jerusalem Post cho biết, trong video, nhóm phiến quân ở Chechnya, thuộc khu vực Bắc Caucasus, kêu gọi người Hồi giáo ở Nga tham gia cuộc chiến của IS chống lại phương Tây và tuyên bố rằng “Nhà nước Hồi giáo đang ở đây”.

Video bắt đầu bằng bản tin phát sóng trên truyền hình Nga về một vụ đánh bom xe tại thị trấn Dzhemikent, tỉnh Dagestan ngày 15/2, khiến 2 cảnh sát Nga thiệt mạng. Cảnh quay tiếp theo cho thấy các chiến binh đứng trước lá cờ đen của nhóm khủng bố IS và nói về tầm quan trọng của việc tấn công những người bỏ đạo.

“Hôm nay, chúng ta có một nơi để thực thi luật Hồi giáo Sharia. Nhờ thánh Allah, chúng ta có những người anh em dũng cảm ở đây và hàng triệu người Hồi giáo ở Nga. Chúng ta hãy cùng các anh em chiếm giữ một vùng lãnh thổ và mở rộng nó”, một trong những tên đứng đầu nhóm phiến quân nói trong video.

“Nếu ai đó không thể tìm thấy tổ chức, hãy tự mình giết những kẻ bỏ đạo. Không khó để tìm các vũ khí ở Nga. Tôi muốn nói với tất cả các anh em tại Caucasus và ở Nga rằng, Thánh Allah ban cho chúng ta tên lửa sắt, hãy sử dụng chúng để chống lại những kẻ bỏ đạo, Putin và bạn bè của ông ta”, tên này nói.

Video kết thúc bằng cảnh các chiến binh bắn chết một người với cáo buộc là gián điệp Nga.

Lực lượng an ninh Nga tập trung nhiều tại khu vực Bắc Caucasus, nơi người Hồi giáo chiếm đa số, kể từ khi xảy ra chiến tranh ly khai ở Chechnya vào những năm 1990. Phiến quân Hồi giáo ở Dagestan, khu vực bất ổn ở phía đông Chechnya, từng vài lần muốn gia nhập IS.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích khủng bố ở Syria từ cuối tháng 9/2015. Sau khi IS nhận trách nhiệm bắn rơi máy bay của hãng hàng không Metrojet của Nga vào tháng 10/2015, khiến 224 người thiệt mạng, Moscow đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào thành trì của IS ở Syria.

Moscow: IS âm mưu bắt cóc công dân Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan du lịch Nga hôm nay cảnh báo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có kế hoạch bắt cóc công dân nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm