Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân IS đánh bom làm 142 người chết ở Syria

Các vụ nổ xảy ra gần một nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở ngoại ô thủ đô Syria và tỉnh Homs khiến hơn 140 người chết. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Hiện trường vụ đánh bom do IS thực hiện ở Syria ngày 21/2. Ảnh: AFP

Hãng tin Sana của Syria cho biết, vụ tấn công đầu tiên xảy ra khi hai kẻ đánh bom liều chết đã tự phát nổ bên ngoài nhà thờ Sayydia Zeinab ngày 21/2 (giờ địa phương), theo sau đó là một chiếc xe chở đầy bom, gây ra thương vong lớn.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết, 178 người, bao gồm nhiều trẻ em, đã bị thương sau các vụ tấn công. Nhiều người bị thương nặng và nguy hiểm đến tín mạng. Con số tử vong là 83 người.

AFP cho biết, vụ nổ xảy ra cách nhà thờ khoảng 400 m. Đây là nơi đặt phần mộ của cháu gái của nhà tiên tri Mohammed. Ít nhất 60 cửa hàng xung quanh hiện trường bị thiệt hại nghiêm trọng, nhiều ôtô cháy rụi chỉ còn lại phần khung bằng kim loại. Đây cũng chính là khu vực mà phiến quân IS từng gây ra một vụ đánh bom hồi tháng 1 khiến 70 người chết.

Trong khi đó, tại quận Al Zahraa của tỉnh Homs, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết hai ôtô chở bom phát nổ khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Phiến quân IS thông báo rằng, hai chiến binh của họ đã lái những xe này lao vào đám đông. Quận Al Zahraa là nơi có đông người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống nên nó thường trở thành mục tiêu tấn công.

Truyền hình nhà nước Syria phát cảnh xe cứu thương nối đuôi nhau để chở người bị nạn đến bệnh viện, trong khi nhân viên cứu hộ đang nỗ lực đưa người rời khỏi hiện trường.

Các vụ tấn công của IS diễn ra trong bối cảnh Washington và Moscow đang phối hợp để bảo đảm một thoả thuận ngừng bắn ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, một bản thoả thuận với những nội dung sửa đổi đã được nhất trí.

“Nó có thể bắt đầu trong vài ngày tới”, ông Kerry thông báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ngoài lệnh ngừng bắn mặt đất, một nội dung mà các cường quốc đã nhất trí trong thoả thuận là thiết lập hành lang nhân đạo, nhằm chuẩn bị cho những cuộc đàm phán hoà bình được nối lại.

Nhóm nổi dậy chủ chốt ở Syria, HNC, nói họ chỉ chấp nhận thoả thuận nếu chính quyền Damascus ngừng tấn công trước tiên. Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định ông đã sẵn sàng cho thoả thuận, nhưng không để nó bị “khủng bố” lợi dụng.

Nga, Mỹ đạt thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21/2 cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được thỏa thuận tạm thời về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Syria.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm