Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia cảnh báo nguy cơ khủng bố ở Malaysia

Chính phủ Australia cảnh báo các phần tử khủng bố có thể tấn công thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hoặc xung quanh khu vực này.

"Các cuộc tấn công có thể không phân biệt và nhắm vào mục tiêu là địa điểm yêu thích hoặc hay lui tới của người phương Tây", CNA dẫn thông báo trên trang web của chính phủ Australia ngày 21/2.  

Thông báo của Canberra cũng cho hay mức độ cảnh báo không thay đổi và người dân nên có các biện pháp phòng bị để đảm bảo an toàn khi ở Malaysia.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ một kẻ nghi là thành viên của tổ chức cực đoan IS có ý định tấn công khủng bố ở thung lũng Klang, Malaysia. Ảnh: The Star

Theo Bloomberg, chính phủ Australia đồng thời yêu cầu người dân tránh đi du lịch đến các khu nghỉ mát bang Sabah ở phía đông Malaysia, bao gồm các hòn đảo và cơ sở du lịch vì lo ngại nguy cơ các vụ bắt cóc xảy ra. 

Chính phủ Anh tuần trước cũng cảnh báo công dân tránh đi du lịch đến các đảo ở bang Sabah trong bối cảnh lo ngại người nước ngoài có thể bị bắt cóc và tấn công. Trong khi đó, New Zealand cảnh báo nguy cơ gặp nguy hiểm khi du lịch đến khu vực này. 

Phản hồi về thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết: "Chúng tôi thừa nhận thực tế rằng đại diện nước ngoài được tự do đưa ra đánh giá riêng của họ về tình hình an ninh nước sở tại, dù thực tế có thể không chính xác như vậy".

Trong một diễn biến khác, ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, cho biết cảnh sát sẽ phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ngăn 132 công dân nước này hồi hương sau khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

"Người dân Malaysia đang sống trong sự đoàn kết và hòa hợp, dù họ đến từ nhiều chủng tộc và tôn giáo khác nhau. Họ tham gia và thưởng thức các lễ hội của nhau. Đó là văn hóa Malaysia mà chúng tôi muốn duy trì và phát triển", ông Zahid phát biểu ngày 20/2. Tuy nhiên, ông không nói rõ cách thức Malaysia ngăn chặn chiến binh về nước.

Theo Straits Times, cơ quan an ninh Malaysia đã bắt giữ hơn 100 công dân nước này, bao gồm cả nam giới và nữ giới, vì nghi họ ủng hộ IS hoặc cố gắng trốn đến Iraq hoặc Syria để tham gia hoạt động quân sự.

Ngày 1/5, Malaysia sẽ ra mắt trung tâm nhắn tin kỹ thuật số đầu tiên của ASEAN, nhằm chống lại chủ nghĩa cực đoan và bạo lực, tương tự như trung tâm của Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Indonesia bắt hàng chục phần tử Hồi giáo cực đoan

Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 19/2 bắt hàng chục kẻ tình nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan trên đảo Java, chỉ một tuần sau khi 33 kẻ âm mưu khủng bố bị tóm gọn.

Hoàng Anh - Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm