Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia bắt hàng chục phần tử Hồi giáo cực đoan

Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 19/2 bắt hàng chục kẻ tình nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan trên đảo Java, chỉ một tuần sau khi 33 kẻ âm mưu khủng bố bị tóm gọn.

Cảnh sát Indonesia bảo vệ bên ngoài nhà của một nghi can khủng bố khi đặc nhiệm bắt 5 đối tượng tại Malang, tỉnh Đông Java ngày 20/2. Ảnh: AFP

Một thành viên của lực lượng cảnh sát chống khủng bố tinh nhuệ Indonesia ngày 20/2 khẳng định, cuộc vây ráp nhằm vào “buổi huấn luyện sử dụng vũ khí” do nhóm Hồi giáo cực đoan Jamaah Ansharus Syariah thực hiện trên sườn núi Sumbing, tỉnh Trung Java.

Cảnh sát bắt khoảng 30 kẻ tình nghi là các phần tử Hồi giáo cực đoan. 5 kẻ khác bị bắt cùng ngày trong cuộc vây ráp của cảnh sát tại thành phố Malang, tỉnh Đông Java. 

Metro TV dẫn lời phát ngôn viên Liliek Darmanto của cảnh sát tỉnh Trung Java cho hay, vụ bắt giữ diễn ra sau khi người dân báo họ nghe thấy tiếng súng trên núi.

Cảnh sát thu giữ súng hơi, dao, sách tôn giáo và cờ trong một ngôi nhà, nơi những kẻ tham gia "cuộc huấn luyện" ở lại trên đường tới địa điểm.

Hiện giới chức chưa rõ liệu những phần tử này có liên quan tới vụ đấu súng và đánh bom liều chết do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện ở thủ đô Jakarta hồi tháng 1 hay không.

Tuần trước, cảnh sát Indonesia bắt 33 thành viên của các nhóm Hồi giáo cực đoan liên kết với IS đang âm mưu tấn công sân bay và các mục tiêu khác trong tương lai gần. 17 trong số đó có liên hệ trực tiếp tới vụ tấn công ở thủ đô Jakarta, trong khi 16 kẻ còn lại là thành viên của 3 nhóm cực đoan khác.

Sau vụ tấn công tại Jakarta hồi tháng 1 khiến 4 thường dân và 4 kẻ tấn công thiệt mạng, cảnh sát Indonesia phát động chiến dịch truy quét trên toàn quốc.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, chứng kiến nhiều cuộc tấn công bằng bom do các nhóm Hồi giáo thực hiện từ năm 2000 đến năm 2009. Trong đó, vụ đánh bom tại Bali năm 2002 là nghiêm trọng nhất, khiến 202 người thiệt mạng.

Hiện tại 392 công dân Indonesia đứng trong hàng ngũ của IS tại Syria và hơn 50 người khác được cho là có âm mưu trở về để tiến hành các vụ tấn công tại quê hương.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm