Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'IS tiếp tục chặt đầu con tin Mỹ'

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục công bố video được cho là cảnh hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig, sau những vụ chặt đầu con tin phương Tây trước đây.

Peter Kassig
IS đe dọa giết con tin người Mỹ Peter Kassig (ảnh) trong video hành quyết con tin người Anh Alan Henning. Ảnh: Daily Mail

Video ghi cảnh Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhân viên cứu trợ Mỹ Peter Kassig hay Abdul-Rahman Kassig, vừa xuất hiện trên mạng. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể xác minh tính chính xác của đoạn video và con tin trong đoạn video mới nhất có phải là Kassig hay không. 

Theo BBC, đây có thể là cảnh IS hành quyết một nhóm binh lính Syria. Đoạn video chiếu cảnh một chiến binh đeo mặt nạ, bên cạnh đầu của nạn nhân, được cho là của Kassig. 

Theo Al Jazeera, đoạn video phát hành hôm nay cho thấy IS còn chặt đầu ít nhất 12 phi công và các nhân viên chính phủ Syria.

"Đây là Peter Edward Kassig, một công dân Mỹ. Peter, kẻ đã chiến đấu chống lại người Hồi giáo ở Iraq và từng là một binh sĩ trong quân đội Mỹ, không có nhiều điều để nói", Al Jazeera dẫn lời tên bịt mặt nói trong đoạn video.

IS từng đe dọa giết con tin người Mỹ Peter Kassig trong đoạn video hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning hồi tháng 10. 

a
Peter Kassig trong một lần đi cứu trợ. Ảnh: AFP

Peter Kassig, 26 tuổi, từng phục vụ trong quân đội Mỹ tại Iraq từ tháng 4 đến tháng 7/2007. Sau khi rời quân ngũ, Kassig tham gia các hoạt động tình nguyện cứu trợ nhân đạo cho những người tị nạn từ Palestine và Syria.

IS bắt cóc Kassig vào tháng 10/2013 khi anh trên đường tới Deir Ezzour, miền đông Syria để thực hiện một dự án của tổ chức Cứu trợ khẩn cấp đặc biệt và Ứng phó kèm Hỗ trợ (SERA). Gia đình Kassig nói rằng anh đã cải sang đạo Hồi sau khi bị bắt và lấy tên là Abdul-Rahman.

Hồi tháng 10, ông bà Ed và Paula Kassig đã gửi một đoạn video cầu xin IS tha mạng cho con trai. Ông Ed Kassig nói: "Chúng tôi cầu xin kẻ bắt cóc hãy thương xót và sử dụng quyền lực để thả con trai chúng tôi". 

Trong bức thư gửi cha mẹ, Kassig viết anh rất sợ phải chết và tự hỏi có nên tiếp tục hy vọng nữa hay không khi nằm trong tay những kẻ thủ ác. "Rõ ràng lúc này con đang rất sợ chết nhưng điều khó khăn nhất là không biết nó sẽ đến lúc nào và con tự vấn lòng mình liệu có nên hy vọng hay không", Kassig viết. 

Nếu đoạn video mới nhất được xác thực, Kassig sẽ là nạn nhân thứ 4 của các vụ hành quyết và tung video lên mạng do IS thực hiện.

Lá thư đẫm nước mắt của con tin người Mỹ sắp bị hành quyết

"Rõ ràng lúc này con đang rất sợ chết nhưng điều khó khăn nhất là không biết nó sẽ đến lúc nào và con tự vấn lòng mình liệu có nên hy vọng hay không", con tin người Mỹ viết.

Con tin người Anh lo lắng vì sắp bị hành quyết

Trong bài viết trên tạp chí của Nhà nước Hồi giáo (IS), John Cantlie, phóng viên ảnh người Anh, mô tả cảnh sống trong tù của phiến quân và bộc lộ nỗi lo về việc chúng sắp giết anh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm