Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con tin người Anh lo lắng vì sắp bị hành quyết

Trong bài viết trên tạp chí của Nhà nước Hồi giáo (IS), John Cantlie, phóng viên ảnh người Anh, mô tả cảnh sống trong tù của phiến quân và bộc lộ nỗi lo về việc chúng sắp giết anh.

Phóng viên ảnh người Anh John Cantlie bị IS bắt năm 2012 khi đang tác nghiệp tại Syria. Ảnh: Telegraph

"Tôi đã chứng kiến James (Foley), Steven Sotloff, David Haines và Alan Henning bước ra khỏi cửa từ hôm 18/8 và không bao giờ thấy họ trở lại. Tôi biết rằng chúng đưa họ ra ngoài để hành quyết và họ đã chết", Cantlie, 43 tuổi, viết trên tạp chí Dabiq của IS.

"Trừ khi một sự thay đổi nhanh chóng và triệt để diễn ra, còn không, tôi đang chờ đến lượt tôi", NY Daily News trích lời Cantlie trong bài báo.

Ông cũng mô tả tình trạng của các con tin trong thời gian bị giam cầm, "giúp đỡ và cầu nguyện cho nhau mỗi ngày" và giờ đây ông đang ở "một mình trong căn phòng tối với chiếc nệm trên sàn".


Giới quan sát tin rằng, giống như Alan Henning, Cantlie phải viết bài báo dưới họng súng của phiến quân IS. Anh kêu gọi các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ đàm phán với IS.

"Nhà nước Hồi giáo không phải là phiến quân hoặc xã hội đen. Họ có 32.000 chiến đấu cơ, xe tăng, hệ thống tên lửa, tòa án và lực lượng cảnh sát, kiểm soát thành phố lớn thứ hai của Iraq. Chắc chắn họ đã xem xét đầy đủ và nghiêm túc cho việc đối phó với mọi chính trị gia", Cantlie viết.

IS bắt phóng viên ảnh chiến trường Cantlie ở Syria hồi tháng 11/2012 cùng với James Foley, phóng viên chiến trường người Mỹ. Chúng chặt đầu Foley hồi tháng 8. Những tháng qua, IS liên tiếp công bố các video hành quyết con tin phương Tây. Trong những video đó, các con tin chỉ trích chính phủ Anh, Mỹ và nói rằng họ "cảm thấy chính phủ bỏ rơi họ".

Trong khi đó, gia đình của Peter Kassig, một con tin người Mỹ mà IS bắt, hôm qua kêu gọi chúng trả tự do cho con trai họ. IS tuyên bố Kassig sẽ là người tiếp theo mà chúng hành quyết.

Lá thư đẫm nước mắt của con tin người Mỹ sắp bị hành quyết

"Rõ ràng lúc này con đang rất sợ chết nhưng điều khó khăn nhất là không biết nó sẽ đến lúc nào và con tự vấn lòng mình liệu có nên hy vọng hay không", con tin người Mỹ viết.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm