Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS thừa nhận tấn công đại sứ quán Pakistan ở Afghanistan

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 3/12 đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào Đại sứ quán Pakistan ở Kabul. Islamabad lên án vụ tấn công là một "âm mưu ám sát".

Đại sứ quán Pakistan tại Kabul. Ảnh: News18.

Một nhân viên bảo vệ đã bị thương trong vụ tấn công hôm 2/12 tại thủ đô của Afghanistan.

Trong một tuyên bố, chi nhánh khu vực của IS cho biết họ đã "tấn công Đại sứ Pakistan bội đạo và lính canh của ông ta", AFP đưa tin.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã gọi đây là "vụ ám sát" và yêu cầu một cuộc điều tra.

Phát ngôn viên của cảnh sát Kabul cho biết một nghi phạm đã bị bắt và hai vũ khí hạng nhẹ bị thu giữ sau khi lực lượng an ninh rà soát một tòa nhà gần đó.

Dù Pakistan không chính thức công nhận Taliban là một chính phủ mới ở Afghanistan, họ vẫn mở đại sứ quán và duy trì một phái bộ ngoại giao đầy đủ.

Một quan chức đại sứ quán nói với AFP rằng một kẻ tấn công đơn độc "đã đến và bắt đầu nổ súng", nhưng đại sứ và các nhân viên khác vẫn an toàn.

Người phát ngôn bộ phận phụ trách ngoại giao của Taliban ở Afghanistan cho biết họ lên án mạnh mẽ "cuộc tấn công thất bại".

"Afghanistan sẽ không cho phép bất kỳ kẻ xấu nào gây ra mối đe dọa đối với an ninh của các phái bộ ngoại giao ở Kabul", tuyên bố nêu rõ, đồng thời cam kết sẽ tìm ra và trừng phạt những người gây ra vụ việc.

Pakistan có mối quan hệ phức tạp với Taliban. Islamabad từ lâu đã bị cáo buộc ủng hộ lực lượng Hồi giáo này, dù bề ngoài ủng hộ sự can thiệp của phương Tây vào Afghanistan do Mỹ dẫn đầu sau vụ khủng bố 11/9/2001.

Pakistan là nơi sinh sống của hơn một triệu người tị nạn Afghanistan, và đường biên giới lỏng lẻo mà họ chia sẻ thường xuyên xảy ra đụng độ.

Kể từ khi trở lại nắm quyền Afghanistan, Taliban khẳng định họ sẽ không cho phép các nhóm chiến binh nước ngoài hoạt động trên đất nước mình.

IS - Sự quay trở lại của lịch sử

Cuốn sách “IS - Sự quay trở lại của lịch sử” do NXB Chính trị quốc gia sự thật phát hành năm 2017. Cuốn sách trình bày sự hình thành và phát triển Nhà nước IS từ trong lòng tổ chức al-Qaeda, phân tích sự khác biệt về tư tưởng thần học giữa xu hướng al-Quaeda và những thủ lĩnh của IS, với lối xây dựng lực lượng “một nhà nước Hồi giáo xuyên biên giới”. Cuốn sách cũng đã làm rõ hơn ý tưởng thần học của các thủ lĩnh IS với tham vọng lịch sử về một “lãnh địa hồi giáo”.

Những đứa con IS đang bị cả thế giới ruồng rẫy

Các nhóm nhân quyền cảnh báo việc bỏ mặc những đứa trẻ có bố mẹ đi theo IS trong các nhà tù và trại tị nạn có thể gieo rắc một thảm họa khủng bố toàn cầu mới.

'Nữ hoàng IS' bị tuyên án 20 năm tù

Allison Fluke-Ekren, công dân Mỹ từng chỉ huy một tiểu đoàn nữ binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bị tuyên phạt án tù 20 năm, CNN đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm