Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nữ hoàng IS' bị tuyên án 20 năm tù

Allison Fluke-Ekren, công dân Mỹ từng chỉ huy một tiểu đoàn nữ binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bị tuyên phạt án tù 20 năm, CNN đưa tin.

Allison Fluke-Ekren là thành viên của IS trong một thập kỷ, huấn luyện nhiều phụ nữ cách sử dụng vũ khí và bom tự sát. Ảnh: Alexandria Sheriff's Office.

Trước khi bị tuyên án 20 năm tù giam vào hôm 1/11 tại tòa án liên bang ở thành phố Alexandria, bang Virginia, Allison Fluke-Ekren - trú tại Kansas (Mỹ), đã thừa nhận tội danh hỗ trợ cho hoạt động của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào tháng 6.

Theo đó, trong thời gian chỉ huy một tiểu đoàn nữ binh của IS tại Syria, Fluke-Ekren đã huấn luyện khoảng 100 người, bao gồm cả bé gái khoảng 10 tuổi, cách sử dụng súng và chất nổ. Trả lời trước tòa án, Fluke-Ekren thừa nhận không biết một số phụ nữ mà đối tượng này huấn luyện là các bé gái.

Trong phiên tòa tuyên án vào hôm 1/11, công tố viên Raj Parekh đã gọi Fluke-Ekren là "nữ hoàng IS", người tẩy não những bé gái, phụ nữ trẻ tuổi và huấn luyện cho họ cách giết người.

nu chi huy IS anh 1

Allison Fluke-Ekren, khi làm việc cho IS, đã huấn luyện cho 100 phụ nữ, bao gồm các bé gái chỉ 10 tuổi, cách sử dụng vũ khí. Ảnh: Syriadeeply.org

Trong bản thỏa thuận nhận tội, Fluke-Ekren thừa nhận đã làm việc cho IS trong một thập kỷ. Trong thời gian trên, đối tượng này đã di chuyển từ Libya tới Ai Cập và cuối cùng là Syria, huấn luyện những người phụ nữ khác đã gia nhập IS cách sử dụng súng AK-47, lựu đạn và bom tự sát.

"Fluke-Ekren là một biểu tượng của IS. Đối tượng này bị thu hút bởi cái chết và sự hủy diệt", công tố viên Raj Parekh nói trước tòa.

Trả lời trước tòa án, Leyla Ekren, con gái của đối tượng và một trong những nhân chứng của vụ án, cho biết Fluke-Ekren thường xuyên đánh đập và hành hạ cô trước khi gả cô cho một chiến binh IS. Cô kể bị "chồng" đối xử như nô lệ tình dục.

Bên cạnh việc gả cô cho chiến binh IS, Ekren cũng cáo buộc bà Fluke-Ekren thường xuyên đánh đập cô và người thân của cô. Ekren cho biết từng bị Fluke-Ekren đổ thuốc trị chấy lên mặt, khiến cô bị bỏng.

"Tôi đã ước mắt mình bị mù sau vụ việc đó để mọi người có thể thấy được sự bộ mặt thật của mẹ tôi", Ekren chia sẻ.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về Trung Đông, với tựa đề "Cẩm nang về Trung Đông" do Từ điển Bách khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách giới thiệu những nét tổng quan về khu vực Trung Đông, bao gồm những đặc điểm tự nhiên, lịch sử hình thành, đặc điểm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và về quan hệ của Việt Nam với các nước Trung Đông.

Công ty xi măng Pháp thừa nhận trả hàng triệu USD cho IS

Công ty sản xuất xi măng Lafarge của Pháp ngày 18/10 đã chấp nhận nộp phạt 778 triệu USD, sau khi nhận tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố IS, tại một phiên tòa ở Mỹ.

Mỹ tiết lộ danh tính thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết lực lượng này vừa tiêu diệt thủ lĩnh IS Rakkan Wahid al-Shammar có liên quan đến hoạt động buôn lậu vũ khí.

An Bình

Bạn có thể quan tâm