Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty xi măng Pháp thừa nhận trả hàng triệu USD cho IS

Công ty sản xuất xi măng Lafarge của Pháp ngày 18/10 đã chấp nhận nộp phạt 778 triệu USD, sau khi nhận tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố IS, tại một phiên tòa ở Mỹ.

Nhân viên cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc họp báo liên quan đến cáo buộc về giao dịch giữa Lafarge và IS, ở New York, vào ngày 18/10. Ảnh: AP.

Công ty xi măng Lafarge của Pháp ngày 18/10 đã thừa nhận trả hàng triệu USD cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, để đổi lấy việc duy trì hoạt động một cơ sở ở Syria. Lafarge cũng chấp nhận nộp phạt với tổng số tiền khoảng 778 triệu USD, Guardian đưa tin ngày 18/10.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, đây là trường hợp đầu tiên một công ty nhận tội hỗ trợ cho tổ chức khủng bố nước ngoài.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc Lafarge làm ngơ trước hoạt động của IS, tài trợ cho nhóm này vào năm 2013 và 2014, khi IS kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Syria.

Các khoản thanh toán nhằm đảm bảo hoạt động liên tục của nhà máy trị giá 680 triệu USD mà các công tố viên nói rằng Lafarge đã xây dựng vào năm 2011, khi nội chiến xảy ra ở Syria. Số tiền này được sử dụng để bảo vệ nhân viên và duy trì lợi thế cạnh tranh.

“Các bị cáo đã thanh toán bất hợp pháp gần 6 triệu USD qua hình thức chuyển khoản cho hai tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới - ISIS và al-Nusrah ở Syria - vào thời điểm các nhóm này đang sát hại thường dân vô tội ở Syria và âm mưu làm hại người Mỹ”, Matthew Olsen, trợ lý tổng chưởng lý về an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp, cho biết.

Các cáo buộc liên quan đã được giới chức Pháp điều tra trước đó. Vào năm 2014, công ty này bị buộc tội tài trợ cho tổ chức khủng bố và đồng lõa với tội ác chống lại loài người, theo AP.

Một tòa án Pháp sau đó đã bác bỏ cáo buộc liên quan đến tội ác chống lại loài người, nhưng cho biết các cáo buộc khác sẽ được xem xét dựa trên các khoản thanh toán cho lực lượng vũ trang ở Syria.

Mỹ tiết lộ danh tính thủ lĩnh IS vừa bị tiêu diệt

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết lực lượng này vừa tiêu diệt thủ lĩnh IS Rakkan Wahid al-Shammar có liên quan đến hoạt động buôn lậu vũ khí.

Mỹ bất ngờ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS

Hôm 6/10, lực lượng Mỹ bất ngờ đột kích bằng đường không vào khu vực do quân đội chính phủ Syria kiểm soát để tiêu diệt một thủ lĩnh IS cấp cao.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm