Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS nhòm ngó tân binh ở Đông Nam Á

Với dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, Đông Nam Á đang trở thành vùng đất màu mỡ trong kế hoạch tuyển dụng tân binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

a
Một chương trình tuyên truyền nhằm chiêu mộ tân binh của IS. Ảnh: AFP

Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu để chiêu mộ tân binh đến Iraq và Syria. Theo Washington Times, khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, là địa điểm lý tưởng trong chiến dịch tuyển quân của IS.

Xứ sở vạn đảo được cho là địa điểm dừng chân thường xuyên của hàng trăm nghi can khủng bố. Họ di chuyển theo một lộ trình định sẵn để tìm cơ hội đến Raqqa – thủ phủ của IS ở Syria. 

Washington Times cho biết, trước đó, IS chủ yếu tập trung tuyển tân binh người Hồi giáo ở khu vực châu Âu, đặc biệt là Pháp. Những phần tử từng đến Syria hoặc chiến đấu cho IS đã gây nên vụ khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris đêm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Indonesia với dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới ít được chú ý nhưng lại là “vùng đất màu mỡ” trong kế hoạch tuyển quân của IS. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại London gọi Đông Nam Á là “điểm mù” trong chương trình chiêu mộ của IS.

Văn phòng Nghiên cứu Quân sự nước ngoài (FMSO) của quân đội Mỹ cho biết, Indonesia là một nguồn tuyển dụng lớn cho tổ chức khủng bố này. Quân đội Mỹ ước tính khoảng 500 tay súng Indonesia đang chiến đấu trong hàng ngũ IS.

Gia tăng nguy cơ khủng bố

a
Một buổi huấn luyện kỹ năng cho các tay súng nước ngoài của IS. Ảnh: AP

Jakarta đang đối mặt với nguy cơ khủng bố tương tự như các nước châu Âu khi những tay súng do IS đào tạo tìm cách trở về quê nhà. “Ít nhất 300-500 người Indonesia đã được IS đào tạo và đang chiến đấu ở Iraq hoặc Syria có thể trở về bất kỳ lúc nào” trích báo cáo của FMSO.

Vụ nổ bom tại trung tâm mua sắm Mall Alam Sutera, ngoại ô thủ đô Jakarta trong tháng 10 được cho là có liên quan đến IS. Sự kiện này cho thấy sự hiện diện của các phần tử khủng bố ở Indonesia ngày càng gia tăng, theo Washington Times.

Những công dân Indonesia từng chiến đấu cho IS trở về nước tạo ra mối nguy cơ lớn với an ninh nước này. Những phần tử này có thể được đào tạo để tiến hành các hoạt động khủng bố khi trở về nước. Trong khi đó, Saud Usman Nasution, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Indonesia nói với Washington Times rằng, Malaysia đang trở thành một điểm thu gom các tân binh để chuyển đi các khu vực khác.

Ông cho biết thêm, IS đang móc nối với bọn buôn người để đưa các chiến binh nước ngoài đến Indonesia. “Chúng tôi có thông tin, hàng nghìn phần tử thánh chiến nước ngoài đang tập trung ở Malaysia và bọn chúng đang lên kế hoạch tiến vào Indonesia”, ông Nasution nói. Khoảng 76 người Indonesia đã trở về từ Syria, 52 người khác đã chết trong quá trình tham chiến cùng 4 kẻ đánh bom tự sát.

Ủy ban An ninh nội địa Mỹ ước tính, khoảng 30.000 người đang chiến đấu trong hàng ngũ IS, trong đó có khoảng 250 công dân Mỹ. Trong khi đó, một nghiên cứu khác của Cao đẳng King, London, Anh ước tính khoảng 20.000 tay súng từ các quốc gia nước ngoài đến Iraq và Syria để phục vụ cho IS.

Peter R. Neumann, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Chủ nghĩa cực đoan và bạo lực có trụ sở tại London nhận xét, sở dĩ gọi Đông Nam Á là “điểm mù” trong kế hoạch tuyển dụng của IS vì khó ước lượng số người ở khu vực đã đầu quân cho tổ chức này.

Ngoài khu vực Trung Đông, số lượng tân binh lớn nhất gia nhập IS đến từ Tây Âu với khoảng 4.000 người, con số này có thể đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013. Saudi Arabia có khoảng 2.500 người Hồi giáo dòng Sunni gia nhập IS.

Ông Neumann cho rằng, vẫn chưa có con số thống kê chính xác nhất về số lượng người nước ngoài đang chiến đấu trong hàng ngũ IS. Điều đó làm cho công việc quản lý các tay súng nước ngoài trở về quê nhà thực hiện hành vi khủng bố trở nên khó khăn hơn.

Lý do IS mất dần đất mà vẫn tấn công ở bên ngoài

Những khu vực mà IS chiếm ở Iraq và Syria đang thu hẹp dần. Thực tế đó khiến nhiều người lo ngại chúng sẽ tăng các hoạt động khủng bố ở nước ngoài để trả thù.

6 điều nên làm để thoát khỏi một cuộc tấn công khủng bố

Một chuyên gia tâm lý khuyên rằng hành động dứt khoát có thể giúp con người thoát khỏi những tình huống nguy hiểm với khả năng thành công cao.

 

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm