Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS liên tục bại trận, mất dần căn cứ quan trọng

Quân đội chính phủ Iraq đã giành lại gần trọn vẹn thành phố Tikrit mà lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiếm đóng.

Quân đội Iraq đang dần giành lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Tikrit. Ảnh: AFP
Quân đội Iraq đang dần giành lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Tikrit. Ảnh: AFP

Theo CNN, 23.000 binh sĩ Iraq, dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế, đã triển khai máy bay chiến đấu, pháo binh hạng nặng và xe tăng trong cuộc giao tranh với phiến quân IS tại thành phố Tikrit, một trong những căn cứ quan trọng ở Iraq của IS.

Sau nhiều ngày đụng độ, quân đội Iraq ngày 13/3 tuyên bố họ đã kiểm soát 75% thành phố Tikrit. Khoảng 150 tay súng của IS đang cố thủ ở những căn cứ còn lại trong thành phố. Abu Mohammed al Adnani, người phát ngôn của IS, gọi tuyên bố chiến thắng của liên quân là "lừa đảo, giả dối".

Tikrit là quê hương của Saddam Hussein. Phiến quân IS đã chiếm thành phố này từ tháng 6/2014. Ngày 1/3, Thủ tướng Haider al-Abadi của Iraq ra lệnh cho quân đội tái chiếm Tikrit và tỉnh Salaheddin. Tuy nhiên, IS đã quyết liệt chống trả và gây thương vong đáng kể cho các binh sĩ Iraq. Theo BBC, IS đã sử dụng khí độc chlorine để đáp trả quân đội chính phủ.

Nếu quân đội Iraq có thể chiếm lại Tikrit, đây sẽ là chiến thắng quan trọng để họ tiếp tục tái chiếm Mosul, thành phố lớn Iraq đang do các chiến binh IS kiểm soát. "Chúng tôi quyết tâm quét sạch IS ra khỏi Mosul và đó cũng là nơi xóa sổ phiến quân tại Iraq", Khaled al-Obedi, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq nói.

Di tích vô giá của Iraq và Syria nổ tung dưới tay IS

Nhiều nhà thờ, lăng mộ hàng trăm năm tại Iraq và Syria trong phút chốc biến thành đống đổ nát và tro bụi dưới sự phá hủy bằng thuốc nổ và máy xúc của Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS xóa sổ thành phố cổ thứ 3 ở Iraq

Chiến binh thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy các di vật và san bằng thành phố cổ Dur Sharrukin, thành lập từ năm 717 trước Công nguyên, ở Iraq.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm