Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS xóa sổ thành phố cổ thứ 3 ở Iraq

Chiến binh thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy các di vật và san bằng thành phố cổ Dur Sharrukin, thành lập từ năm 717 trước Công nguyên, ở Iraq.

Phiến quân IS đập phá các di tích cổ ở Iraq. Ảnh: RT
Phiến quân IS đập phá các di tích cổ ở Iraq. Ảnh: RT

Một quan chức tỉnh Nineveh cho biết phiến quân IS đã tàn phá Dur Sharrukin và cướp nhiều cổ vật giá trị vào ngày 8/3, trang RT đưa tin. Thành phố này do quốc vương người Assyria, Sargon 2, thành lập năm 717 trước Công nguyên, sau đó trở thành thủ đô của Assyria cổ đại.

Chính phủ Iraq đang điều tra các báo cáo từ địa phương và đánh giá thiệt hại từ vụ cướp phá di sản. Đây là hành động phá hủy mới nhất của IS nhằm xóa sổ di tích và nền văn minh nhân loại.

Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Iraq, Adel Shirshab, kêu gọi Mỹ và liên minh tăng cường chiến dịch tiêu diệt IS để bảo vệ di sản văn hóa của Iraq. "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế không kích vào bất cứ nơi nào mà khủng bố hiện diện", ông Shirshab nói.

Giới chức Iraq cho rằng các cuộc tấn công vừa qua chưa đủ hiệu quả để buộc IS ngừng hành động phá hủy các thành phố cổ. Ngày 7/3, IS đã san phẳng thành phố Hatra 2.000 năm tuổi ở phía bắc Iraq. UNESCO đưa Hatra vào danh sách di sản thế giới từ năm 1987.

Trước đó vài ngày, các chiến binh IS đã đập phá những di tích, tồn tại từ thời vương quốc Assyria cổ đại, ở thành phố Nimrud. Vào thập niên 1980, các nhà khoa học đã phát hiện những ngôi mộ hoàng gia chôn cất tại Nimrud. Đây là một trong những phát hiện khảo cổ nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20.

"Chúng tôi không thể im lặng mãi. Việc phá hủy các di sản văn hóa chính là tội ác chiến tranh. Tôi kêu gọi các lãnh đạo chính trị và tôn giáo trong khu vực hãy hành động. Tôi cũng muốn nhắc nhở mọi người rằng, không có lời biện minh nào thỏa đáng cho việc hủy diệt di sản nhân loại", Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, nhấn mạnh.

IS san phẳng thành phố cổ của Iraq

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu đập phá thành phố cổ của người Assyria ở Iraq hôm 5/3.

IS kiếm tới một tỷ USD mỗi năm nhờ buôn lậu heroin

Cơ quan Kiểm soát Ma túy liên bang Nga nhận định buôn heroin là hoạt động mang lại nguồn thu rất lớn cho Nhà nước Hồi giáo (IS), với lợi nhuận lên tới một tỷ USD mỗi năm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm