Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS kiếm tới một tỷ USD mỗi năm nhờ buôn lậu heroin

Cơ quan Kiểm soát Ma túy liên bang Nga nhận định buôn heroin là hoạt động mang lại nguồn thu rất lớn cho Nhà nước Hồi giáo (IS), với lợi nhuận lên tới một tỷ USD mỗi năm.

IS đang kiểm soát nhiều vùng ở Iraq nên chúng có thể vận chuyển heroin từ Afghanistan. Ảnh: Reuters
IS đang kiểm soát nhiều vùng ở Iraq nên chúng có thể vận chuyển heroin từ Afghanistan. Ảnh: Reuters

Viktor Ivanov, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát Ma túy liên bang Nga (FSKN), nói rằng IS đang buôn thuốc phiện từ Afghanistan.

"Diện tích đất mà người dân Afghanistan trồng cây thuốc phiện đang tăng và nhiều nguồn tin nói rằng sản lượng thuốc phiện năm nay đạt mức cao kỷ lục. Tôi nghĩ đây không chỉ là mối lo ngại của Nga, mà là vấn đề của cả Liên Hợp Quốc", hãng thông tấn TASS dẫn lời Ivanov.

Theo Ivanov, hiện nay IS đang vận chuyển heroin qua những vùng mà chúng kiểm soát trên lãnh thổ Iraq. Lợi nhuận mà phiến quân hưởng

"Kết quả tính toán của chúng tôi cho thấy, IS kiếm tới một tỷ USD nhờ hoạt động vận chuyển ma túy qua những vùng mà chúng kiểm soát", Ivanov phát biểu.

Hồi tháng 11 năm ngoái, FSKN thông báo IS có thể thu về tới 50 tỷ USD nhờ hoạt động vận chuyển heroin từ Afghanistan tới châu Âu.

"Hơn một nửa heroin ở châu Âu hiện nay tới từ IS", Ivanov cảnh báo.

Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn chưa biết IS áp dụng biện pháp nào để có thể vận hành hoạt động buôn ma túy một cách hệ thống. Một cựu binh Anh, người từng sát cánh với chiến binh người Kurd trong cuộc chiến chống IS tại Syria, kể rằng phần lớn phiến quân hoạt động một cách tùy tiện và họ sẵn sàng cướp mọi chiến lợi phẩm để làm của riêng.

Hình thức giết người tàn bạo mới của IS

Phiến quân của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) gắn camera lên súng trước khi xử bắn để có góc quay giống trò chơi điện tử nhập vai.

IS sẽ sụp đổ nếu không mở rộng lãnh thổ

Các chuyên gia quốc tế nhận định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phải mở rộng lãnh thổ để duy trì nguồn lực tài chính trong những vùng mà chúng kiểm soát.

Phạm Xây

Bạn có thể quan tâm