Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS sẽ sụp đổ nếu không mở rộng lãnh thổ

Các chuyên gia quốc tế nhận định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phải mở rộng lãnh thổ để duy trì nguồn lực tài chính trong những vùng mà chúng kiểm soát.

Hiện tại IS đang kiểm soát nhiều vùng rộng ở Iraq và Syria. Ảnh: Reuters
Hiện tại IS đang kiểm soát nhiều vùng rộng ở Iraq và Syria. Ảnh: Reuters

Chuyên gia của nhiều chính phủ tham gia nhóm Financial Action Task Force (FATF) tại thành phố Paris để điều tra hoạt động rửa tiền quốc tế. Họ nhận định IS kiếm rất nhiều tiền nhờ bán dầu mỏ trong những vùng mà chúng chiếm. Do IS chi tiêu rất mạnh, chúng phải liên tục chiếm lãnh thổ mới để bảo đảm mức chi tiêu hiện nay.

"IS đang thực hiện rất nhiều hoạt động để kiếm tiền - bao gồm chiếm mỏ dầu, bán nội tạng người, bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc, trộm tài sản", FATF tuyên bố.

FATF kết luận rằng IS là một loại tổ chức khủng bố đặc biệt. Tiền rất quan trọng và có vai trò trung tâm đối với mọi hoạt động của chúng. Chiến lợi phẩm từ các vùng lãnh thổ mới là nguồn doanh thu chủ yếu của chúng.

Bắt cóc người để đòi tiền chuộc và buôn lậu tiền mặt cũng là hai nguồn thu quan trọng của IS. Chúng tận dụng rất tốt mạng Internet để hô hào những người ủng hộ quyên tiền.

Giới chức Mỹ nói phiến quân đã bắt đầu áp đặt thuế đối với mọi hoạt động kinh tế ở thành phố Mosul ở phía bắc Iraq từ trước khi chúng chiếm thành phố vào tháng 6 năm ngoái. Chúng dọa giết những người không nộp thuế.

Chỉ riêng tại Mosul, IS đã thu 8 triệu USD mỗi tháng nhờ hoạt động tống tiền, Hội đồng Đối ngoại Mỹ khẳng định. Khi IS chiếm Mosul, chúng chiếm đoạt hàng triệu USD trong các ngân hàng.

Song sự phụ thuộc quá mức vào dầu mỏ và mở rộng lãnh thổ khiến IS dễ lâm nguy.

"Ngăn chặn những nguồn thu từ dầu mỏ và cướp tài sản sẽ là thách thức và cơ hội của cộng động quốc tế trong nỗ lực tiêu diệt tổ chức khủng bố này", TATF bình luận.

FATF cũng tin rằng những cuộc không kích của liên quân và tình trạng giá dầu giảm mạnh khiến thu nhập của IS giảm mạnh trong thời gian qua.

"Bước hợp lý tiếp theo trong cuộc chiến chống IS là xác định những kênh tài chính và tài nguyên của chúng. Cộng đồng quốc ttees cũng phải xác định những đối tượng đóng vai trò môi giới, mua, vận chuyển, trao đổi hàng hóa với IS và các tuyến giao thương mà chúng sử dụng để vận chuyển tài nguyên", FATF khẳng định.

'IS là đội quân do chính phủ Mỹ bí mật thành lập'

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời một nhà sử học Mỹ cáo buộc Nhà nước Hồi giáo (IS) là đội quân mà chính phủ Mỹ bí mật xây dựng để gây bất ổn ở Trung Đông.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm