Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di tích vô giá của Iraq và Syria nổ tung dưới tay IS

Nhiều nhà thờ, lăng mộ hàng trăm năm tại Iraq và Syria trong phút chốc biến thành đống đổ nát và tro bụi dưới sự phá hủy bằng thuốc nổ và máy xúc của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phá hủy hoàn toàn nhà thờ Al-Qubba Husseiniya tại thành phố Mosul của Iraq bằng thuốc nổ. Hồi tháng 2, IS đập phá nhiều bức tượng cổ 3.000 năm tại bảo tàng Ninawa. Chỉ vài ngày sau, tổ chức này tiếp tục san phẳng thành phố cổ Nimrud của người Assyria tại Iraq.

Hình ảnh nhà thờ Hồi giáo Jawad Husseiniya tại thành phố Tal Afar, Iraq, vài giây trước khi trở thành đống đổ nát và khói bụi. Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, cho rằng việc IS phá hủy các di tích lịch sử không chỉ là thảm họa đối với ngành văn hóa mà còn là vấn đề an ninh lớn.

IS dùng chất nổ để phá hủy ngôi đền Saad bin Aqeel Husseiniya tại thành phố Tal Afar. "IS tàn phá các di tích cổ nhằm hủy hoại đức tin của người dân. Đây còn là hành động phá hoại mối liên hệ giữa các cộng đồng và xã hội”, Eleanor Robson, chủ tịch Viện nghiên cứu văn hóa Iraq tại Anh, nói với kênh Channel 4.

Phiến quân IS huy động máy xúc để san phẳng lăng mộ Tomb of the Girl nổi tiếng tại thành phố Mosul.

Ngôi đền Ahmed al-Rifai tại thành phố Tal Afar cũng chịu số phận tương tự. Ngoài phá hủy, phiến quân IS còn đem bán các cổ vật tại chợ đen nhằm gây quỹ cho những chiến dịch của tổ chức.

Nhà thờ Virgin Mary tan hoang sau khi bị Nhà nước Hồi giáo tàn phá. Phiến quân cho rằng, việc xây mộ phần hoặc nhà thờ là hành động báng bổ đạo Hồi.
Người dân thành phố Tikrit, Iraq, di chuyển trên đống đổ nát của lăng mộ nhà tiên tri Jonah.
Nhà thờ Al-Arbain tại thành phố Tikrit hoang tàn, chỉ còn lại gạch đá.
IS đập phá tượng sư tử cổ tại thành phố Ar-Raqqah, Syria. Theo Global Post, sự bành trướng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo đồng nghĩa với nguy cơ những di tích cổ đại tại hai quốc gia Trung Đông có thể biến mất hoàn toàn trong tương lai gần.

IS san phẳng thành phố cổ của Iraq

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu đập phá thành phố cổ của người Assyria ở Iraq hôm 5/3.

Hải Anh

Ảnh: Global Post

Bạn có thể quan tâm