Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS lên kế hoạch xâm nhập châu Âu từ Libya

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) muốn đưa chiến binh từ Libya tới những cảng ở phía nam của châu Âu để thực hiện mưu đồ chinh phục cựu lục địa.

Một đơn vị của IS di chuyển ở Derna, phía đông Libya. Ảnh: Reuters
Một đơn vị của IS di chuyển ở Derna, phía đông Libya. Ảnh: Reuters

Quiliam, một tổ chức nghiên cứu về hoạt động chống khủng bố của Anh, phân tích một số bức thư của các thủ lĩnh và những kẻ tuyển mộ nhân lực cho IS để tìm hiểu ý đồ của chúng trong tương lai. Theo kết quả phân tích của họ, IS coi Libya là nơi lý tưởng để xâm nhập cựu lục địa. Chúng đã lên kế hoạch đưa chiến binh từ Bắc Phi qua Địa Trung Hải rồi tới các cảng ở phía nam châu Âu - như cảng trên đảo Lampedusa của Italy. Lampedusa cách Libya 483 km.

"Libya có bờ biển dài và hướng về phía nam của châu Âu. Từ Libya, người ta có thể tới Nam Âu một cách dễ dàng bằng tàu thô sơ", Telegraph dẫn nội dung trong thư của 
Abu Ibrahim al-Libim, biệt danh của một kẻ tuyển mộ thành viên trên mạng xã hội cho IS.

Nội dung lá thư cho thấy chiến binh IS có thể giả dạng người di cư để xâm nhập vào Nam Âu rồi thực hiện các vụ tấn công hoặc gây bất ổn. Chúng hy vọng các chiến binh từ Syria và Iraq sẽ tràn tới Libya để xâm nhập châu Âu.

"Chúng ta sẽ chiếm Rome bởi Thánh Allah cho phép chúng ta làm vậy", Libim tuyên bố trong một video.

Libim còn giải thích cách thức để người nhập cư trái phép xâm nhập Italy với số lượng lên tới hàng trăm nghìn người mỗi năm.

"Nếu chúng ta khai thác lợi thế này và phát triển một cách hệ thống, một ngày  nào đó chúng ta có thể khiến các nước châu Âu phải đóng các hệ thống giao thương hàng hải và tấn công các tàu của họ", Libim nhận định.

9 loại vũ khí của phiến quân IS khiến Phương Tây bất ngờ

Giới phân tích đánh giá một trong những lý do khiến IS có những bước tiến nhanh trên thực địa là do sở hữu những vũ khí khiến quân chính phủ Iraq, Syria và cả Phương Tây bất ngờ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm