Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà nước Hồi giáo thiêu sống 45 tù binh ở Iraq

Một quan chức cảnh sát Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa thiêu sống 45 tù binh. Nhiều nạn nhân là người thuộc lực lượng an ninh địa phương.

Con tin người Jordan là nạn nhân đầu tiên bị IS hành hình bằng cách thiêu sống. Ảnh: RT
Con tin người Jordan là nạn nhân đầu tiên bị IS hành hình bằng cách thiêu sống. Ảnh: RT

BBC ngày 18/2 dẫn lời đại tá Qasim al-Obeidi cho biết, phiến quân IS đã thiêu sống 45 người mà nhóm này bắt trong cuộc tấn công thị trấn al-Baghdadi ở miền tây Iraq. Hiện chưa cơ quan nào chính thức khẳng định về thông tin này do tình hình giao tranh ở địa phương khiến quá trình thông tin liên lạc gặp khó khăn.

Nếu thông tin xác thực thì đây là vụ thiêu sống thứ 2 của IS, sau khi tổ chức khủng bố này thiêu sống phi công người Jordan Moaz al-Kasahbeh hồi đầu tháng 2/2015.

Ông Obeidi không biết chính xác những người vừa thiệt mạng gồm những ai, cũng như lý do mà IS giết họ. Tuy nhiên, ông Obeidi tin rằng trong số các nạn nhân có nhiều người thuộc lực lượng an ninh.

Giải mã nhóm khủng bố IS gây chấn động thế giới

Nhà nước Hồi giáo (IS) gồm các phần tử cực đoan kiểm soát nhiều khu vực ở Syria và Iraq. Tổ chức này liên tiếp gây ra các vụ hành quyết con tin nước ngoài trong thời gian gần đây.

IS đã tấn công thị trấn al-Baghdadi trong nhiều tháng. Al-Baghdadi là một trong số ít thị trấn thuộc tỉnh Anbar mà chính quyền Iraq còn kiểm soát. Tuy nhiên, thị trấn này hoàn toàn rơi vào tay phiến quân IS sau trận chiến cuối tuần qua. 

Đáng chú ý, thị trấn al-Baghdadi vốn chỉ cách căn cứ Ain al-Asad khoảng 5 km. Đây là nơi 320 lính thủy đánh bộ Mỹ đang huấn luyện cho thành viên sư đoàn 7 của quân đội Iraq. Song song với việc chiếm al-Baghdadi, IS đã tổ chức nhiều vụ đánh bom tự sát nhằm vào căn cứ quân sự này.

Khi IS tấn công, phiến quân chủ yếu nhằm vào gia đình của những cảnh sát và các quan chức địa phương. Tình hình buộc đại tá Obeidi phải cầu cứu quân đội quốc gia Iraq và các lực lượng quốc tế để hỗ trợ chiến đấu chống phiến quân.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nói việc IS chiếm al-Baghdadi đánh dấu việc phiến quân chiếm được trận địa mới đầu tiên trong những tháng qua.

IS lần đầu tung video xử tử tù nhân bằng súng

Sau khi công bố các video chặt đầu và thiêu sống con tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tung một clip về cảnh phiến quân dùng súng để hành quyết tù nhân.

IS tấn công gần căn cứ Mỹ

Ngày 13/2, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở cuộc tấn công một thị trấn ở tỉnh Anbar của Iraq, gần một căn cứ không quân của Mỹ.

IS vẫn bành trướng dù liên quân không kích dữ dội

Chiến dịch ném bom do Mỹ dẫn đầu từ mùa hè năm 2014 đã cản trở sự bành trướng của IS tại Iraq, song chưa thể ngăn việc mở rộng tầm ảnh hưởng của tổ chức này trên khắp Trung Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm