Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS lắp tivi lớn trong thành phố để tuyên truyền

Sau khi chiếm thành phố Ramadi, chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lắp các TV màn hình lớn trong thành phố để phát video tuyên truyền về hoạt động của chúng ở Iraq.

Một cảnh trong video tuyên truyền của IS cho thấy cuộc sống ở thành phố Mosul với một khách sạn sang trọng mang biểu tượng của IS và các tay súng bảo vệ trẻ em tại một công viên giải trí. Ảnh: AFP

Các chiến binh IS vừa lắp các TV màn hình lớn trong thành phố Ramadi để tuyên truyền rằng chúng sẽ kiểm soát thêm nhiều khu vực thuộc Iraq, theo Reuters. Phiến quân sử dụng các trang truyền thông xã hội và video, chiếu cảnh các chiến binh xử tử binh sĩ Iraq và các tôn giáo thiểu số để thu hút người theo dõi.

"Họ đã bắt đầu phát những video về các hoạt động quân sự của họ ở Iraq và lời thú tội của các tù binh. Một số chương trình khuyến khích thanh niên tuân thủ chuẩn mực Hồi giáo và chiếu các buổi huấn luyện quân sự của họ", ông chủ một cửa hàng thực phẩm nhỏ gần một trong các màn hình lớn ở Ramadi nói.

Người dân cho biết, IS đang phát các đĩa phim quảng cáo tới các cửa hàng gần hai màn hình lớn ở chợ trung tâm và phía bắc thành phố. IS đang dùng truyền thông như một vũ khí để đánh bóng hình ảnh và khuyến khích thanh niên gia nhập lực lượng phiến quân.

IS chiếm thành phố Ramadi từ tháng 5. Chính phủ Iraq và các đồng minh tập trung mọi nỗ lực nhằm tái chiếm thủ phủ tỉnh Anbar.

Tuy nhiên, chính phủ Iraq chủ yếu dựa vào lực lượng dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn cũng như các cuộc không kích do liên quân thực hiện để kìm hãm bước tiến của IS.

Ngày 10/6, Tổng thống Barack Obama quyết định điều thêm 450 binh sĩ Mỹ tới tỉnh Anbar để giúp Iraq chiếm lại lãnh thổ mà IS kiểm soát. 

Phiến quân Hồi giáo cũng đang chiến đấu với lực lượng của chính phủ để kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq gần thị trấn Baiji ở phía bắc thủ đô Baghdad. 

Ngày 14/6, binh sĩ Iraq và các chiến binh IS giao tranh nhưng không bên nào giành thắng lợi. 

Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi một xe chở bom nổ tại một chợ ở Baghdad khiến 8 người chết và hơn 20 người bị thương.

Hàng nghìn người chạy trốn IS tuyệt vọng đối mặt cái chết

Hàng nghìn người dân Syria kéo đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chạy trốn Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, các chiến binh IS đón lõng dòng người tị nạn và buộc họ quay về.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm