Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS có thể tấn công máy bay dân sự bằng tên lửa vác vai

Hoạt động buôn lậu tên lửa phòng không vác vai ở khu vực Trung Đông và Nam Phi có thể là mối đe dọa cho an ninh hàng không nếu vũ khí này rơi vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ảnh: NBCNews
IS có thể dùng tên lửa vác vai để tấn công phi cơ dân sự. Ảnh: NBC News

Theo nghiên cứu của Trung tâm Small Arms Survey có trụ sở tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), số lượng hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) đang tăng nhanh do các kho dự trữ tại Libya bị cướp phá, buôn lậu và vận chuyển vũ khí sang Iraq cùng các quốc gia khác.

Nghiên cứu cũng nhận định rằng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể sử dụng MANPAD mà tổ chức cướp được để bắn hạ máy bay thương mại khi tội ác của chúng ngày càng tăng.

"Mối nguy hiểm liên quan tới hoạt động buôn lậu MANPADS xuyên quốc gia tăng nhanh do IS đang hoành hành tại Trung Đông và Bắc Phi. Để mở rộng sự bành trướng, nhóm cực đoan và các chi nhánh của tổ chức có thể cướp MANPADS hiện đại. Hành động này cho thấy mối đe dọa lớn đối với an ninh hàng không", AFP dẫn nội dung trong nghiên cứu cho hay. 

Bản báo cáo cũng cho biết, trong trường hợp vụ tấn công của IS thất bại, nó vẫn có thể làm gián đoạn hoạt động trên không của một khu vực, ít nhất trong khoảng thời gian ngắn.

Bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn dòng chảy của những loại vũ khí bất hợp pháp nhiều thập kỷ qua, phiến quân IS vẫn có thể giành các loại vũ khí từ những chốt kiểm soát lỏng lẻo và thông qua mạng lưới buôn lậu.

IS lại bắt tù nhân tự đào mộ trước khi bị xử bắn

Một nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Ai Cập vừa đăng video hành quyết nạn nhân bị cáo buộc là gián điệp của Israel với độ tàn bạo được đẩy lên mức cao hơn.

Vì sao IS hạ gục đội quân do Mỹ đào tạo và vũ trang?

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) liên tiếp giành lợi thế trước quân đội Iraq, lực lượng được Mỹ đào tạo và trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm xe tăng và pháo hạng nặng.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm