Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS dọa tấn công Nga

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa phát tán video dọa tấn công Nga “một ngày gần nhất”, theo thông tin từ một tổ chức chuyên giám sát các nhóm quân sự trực tuyến.

Phiến quân IS. Ảnh: Sydney Morning Herald
Phiến quân IS. Ảnh: Sydney Morning Herald

SITE, tổ chức chuyên giám sát các nhóm quân sự trực tuyến có trụ sở ở Mỹ, hôm 12/11 cho biết, đoạn băng do trung tâm truyền thông Al-Haya của IS có những tiếng hô: “Chẳng bao lâu nữa, một ngày gần nhất, máu sẽ tràn như một đại dương”. Theo SITE, đối tượng mà IS dọa tấn công trong video này là Nga.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Điện Kremlin, cho hay, các cơ quan an ninh Nga sẽ xác thực video.

“Tôi không rõ tính xác thực của video và nguồn phát tán. Nhưng trong mọi trường hợp, cơ quan an ninh đặc biệt của chúng tôi sẽ kiểm tra”, Peskov cho hay.​​

Trước đó, tổ chức Hồi giáo cực đoan kêu gọi các nhóm khủng bố khác tấn công Nga và Mỹ để trả thù các cuộc không kích của hai nước ở Syria, theo Reuters.

Các quan chức tình báo phương Tây nghi ngờ Wilayat Sinai, nhóm phiến quân Hồi giáo thề trung thành với IS, đã đặt bom trên máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10. Tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.

Hôm 7/11, IS phát tán video với thời lượng 7 phút khẳng định Wilayat Sinai, là thủ phạm khiến phi cơ Nga rơi. Chúng tuyên bố vụ tấn công là cách chúng đáp trả các cuộc dội bom của Moscow ở Syria. “Nhờ ý nguyện của thánh thần và nỗ lực mạnh mẽ của những người anh em ở Sinai, họ đã hạ một máy bay Nga chở hơn 220 kẻ viễn chinh. Tất cả đều chết và ta tạ ơn thánh thần vì điều đó”, một kẻ nói tiếng Arab tuyên bố.

Dù IS liên tục khẳng định chúng gây nên tai nạn của phi cơ Nga, các nhà điều tra vẫn cần các bằng chứng xác thực trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Phe nổi dậy hợp tác với chính phủ Syria để diệt khủng bố

Chính phủ Syria nhận thông tin tình báo về vị trí của bọn khủng bố để phá vòng vây quanh một căn cứ không quân.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm