Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai Cập cho phép FBI tham gia điều tra vụ máy bay Nga rơi

Ai Cập chấp thuận cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) và các chuyên gia Mỹ tham gia điều tra vụ phi cơ Nga rơi tại bán đảo Sinai nhằm sớm tìm ra nguyên nhân thảm kịch.

Mảnh vỡ phi cơ Nga trên bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh: Reuters

Trong buổi phỏng vấn với CNN hôm 10/11, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry xác nhận, nước này chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ tìm nguyên nhân vụ tai nạn phi cơ 7K9268 của các điều tra viên Mỹ.

“Ai Cập cho phép các nhà điều tra Mỹ phối hợp với nhà sản xuất động cơ máy bay để tạo thành một đội điều tra. Mỹ cũng có thể tự do kết hợp với bất kỳ cố vấn nào mà họ cho là cần thiết để thực hiện trách nhiệm”, ông Shoukry nói.

Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang chờ thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm mà phần động cơ máy bay rơi được đưa tới để kiểm tra. Sau đó, Washington sẽ điều một đội chuyên gia tới làm việc.

Việc cho phép các nhà điều Mỹ tiếp cận mảnh vỡ phi cơ được coi là bước ngoặt trong cuộc điều tra nguyên nhân khiến phi cơ của hãng hàng không Metrojet rơi ở bán đảo Sinai hôm 31/10 làm toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trước đó, Mỹ chỉ dựa vào thông tin tình báo để dự đoán nguyên nhân phi cơ gặp nạn.

Khi phóng viên CNN hỏi rằng liệu nhân viên FBI có thể tham gia điều tra hay không, ông Shoukry cho biết: “FBI đã yêu cầu trợ giúp pháp lý và nhiều hoạt động khác với đối tác của chúng tôi ở Ai Cập và Nga. Họ sẵn sàng hỗ trợ”.

Trước đó, giới tình báo Mỹ và Anh dự đoán phần tử khủng bố đã mang bom lên chuyến bay 7K9268 khiến phi cơ nổ tung trên không. Trong khi đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm về vụ tai nạn. Ngày 9/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định máy bay Nga rơi có thể do khủng bố.

Phát hiện lỗ thủng bất thường ở đuôi máy bay Nga gặp nạn

Các điều tra viên ở Ai Cập đã phát hiện một lỗ thủng ở đuôi máy bay A321 rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10 khiến 224 người tử nạn.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm