Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS điều trăm xe bọc thép bảo vệ thành trì Raqqa

IS đang xây dựng chiến hào, kêu gọi tiếp viện và chuyển hơn 100 đoàn xe quân sự để chống lại cuộc tấn công của người Kurd vào thành trì Raqqa ở miền bắc Syria.

Dân quân người Kurd chiếm được nhiều căn cứ quan trọng của Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: CNN

Ngày 24/6, trong lúc Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) tiếp tục tiến quân về phía nam và áp sát sào huyệt Raqqa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các tay súng IS tiếp tục tìm cách củng cố hệ thống phòng ngự để biến thành phố này trở thành một pháo đài.

Theo CNN, YPG cho biết họ phát hiện IS đang khẩn trương đào hệ thống hầm hào chiến đấu dày đặc xung quanh Raqqa để phòng ngự cuộc tấn công tiếp theo của người Kurd.

Thành phố Raqqa, thủ phủ của tỉnh cùng tên, là trung tâm quyền lực của IS ở Syria. Nhóm phiến quân tuyên bố thiết lập một đế chế cai trị tất cả người Hồi giáo trong phần lãnh thổ chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Người Kurd, được liên minh quốc tế và các nhóm nổi dậy Syria hỗ trợ, hôm 22/6 tiến vào khu vực cách thị trấn Ain Issa 7 km, Redur Xelil, phát ngôn viên của lực lượng dân quân người Kurd, cho biết. Ain Issa nằm cách thành phố Raqqa khoảng 50 km về phía bắc.

YPG cho biết thêm rằng sau khi chiếm được thị trấn này, họ sẽ không vội vàng tấn công Raqqa mà sẽ tập trung củng cố kiểm soát tuyến đường Đông - Tây chạy qua Ain Issa.

Mới đây, người Kurd cũng giải phóng được thị trấn Tal Abyad nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Người Kurd dự tính phải mất nhiều tuần để đánh bại IS, nhưng thực tế, họ giành chiến thắng chỉ trong hai ngày. IS buộc rút lui về thành trì ở thành phố Raqqa, cách Tal Abyad khoảng 100 km về phía nam. Người dân cho biết, từ khi IS tới thị trấn, "mọi người không có hạnh phúc" nhưng hiện tại, mọi người đã cảm vui vẻ và bình yên trở lại.

Thủ lĩnh khủng bố tự quay khoảnh khắc cuối đời

Máy quay trên thi thể của một thủ lĩnh khủng bố tại Kenya cho thấy hình ảnh cuối đời và cuộc chiến khiến y bỏ mạng.

IS giết vài trăm người ở thành phố cổ của Syria

Giới truyền thông Syria phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tàn sát ít nhất 400 người tại thành phố cổ Palmyra. Đa số nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm