Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bùng binh tử thần' giữa phố dưới chế độ IS

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đặt lồng trắng giữa đường để nhốt người hút thuốc, chơi bài, và đặt bùng binh có rào chắn đen làm nơi chặt đầu người vi phạm luật lệ mà chúng đặt ra.

Ảnh: CNN
IS đặt lồng trắng giữa phố để nhốt những người vi phạm quy tắc của chúng. Ảnh: CNN

Trong 2 năm chiếm đóng thị trấn Tal Abyad nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, IS gây hàng loạt tội ác với người dân. Phiến quân phạt tù bất cứ ai gọi tên thánh Allah một cách bất kính, phạt đòn roi với những người hút thuốc lá, thậm chí nhốt cư dân trong lồng vài ngày vì chơi bài, theo CNN.

Trên phố, IS dựng một bục bùng binh có rào chắn đen xung quanh. Đây là nơi phiến quân thực thi các hình phạt khắc nghiệt như chặt đầu, xử bắn, phạt roi người vi phạm theo cách diễn giải đạo Hồi một cách tàn bạo của tổ chức. Người dân Tal Abyad gọi nó là "vòng xoay tử thần".

Cách đó không xa, người ta bắt gặp một lồng trắng. Phiến quân nhốt một người đàn ông vào đó suốt 3 ngày vì chơi bài.

Tổ chức cực đoan cấm người dân thị trấn Tal Abyad buôn bán và hút thuốc lá. "Nếu phiến quân bắt gặp bạn hút thuốc, chúng sẽ phạt 1.000 lira (gần 5 USD) với mỗi điếu. Không những thế, IS còn đánh roi những ai vi phạm", một người bán hàng nói và khẳng định các hình phạt đều được công khai.

Một cảnh sát người Kurd
Một cảnh sát người Kurd đứng bên trong nơi từng là nơi trú ẩn của phiến quân IS. Ảnh: CNN

Gần đây, lực lượng dân quân người Kurd (YPG) đã giải phóng thị trấn biên giới nhưng nỗi khiếp sợ về nhóm khủng bố vẫn hiện diện ở mọi ngóc ngách vắng vẻ.

Đoán trước về một trận chiến dữ dội giữa IS và người Kurd, hầu hết cư dân Tal Abyad đã bỏ trốn sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Người Kurd dự tính phải mất nhiều tuần để đánh bại IS, nhưng thực tế, họ giành chiến thắng chỉ trong hai ngày.

IS buộc rút lui về thành trì ở thành phố Raqqa, cách Tal Abyad khoảng 100 km về phía nam.

"Từ khi IS tới đây, mọi người không có hạnh phúc"

Phiến quân treo cờ đen khắp các bức tường tại trụ sở an ninh của IS. Ảnh: CNN
Phiến quân treo cờ đen tại những nơi được chọn làm trụ sở an ninh. Ảnh: CNN

Gia đình ông Mahmoud Darwish mất nhà tại thị trấn Tal Abyad do các cuộc giao tranh giữa IS và lực lượng người Kurd. Thay vì chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ, gia đình ông ở lại và buộc phải tuân theo các đạo luật hà khắc do IS ban hành.

Các quy tắc và hình phạt của phiến quân cực đoan được áp dụng lên mọi cư dân, thậm chí cả những cô gái trẻ, khiến kinh tế của gia đình ông Darwish suy kiệt. "IS moi tiền từ chúng tôi và sử dụng nó cho mục đích của chúng", ông nói với thái độ tức giận.

Nỗi tức giận và thất vọng vẫn chưa nguôi đối với người dân Tal Abyad. Họ không thể hiện sự bực bội với riêng ai mà chỉ đổ lỗi cho cuộc sống đã buộc họ chịu đựng nhiều đau khổ. Họ cũng không chắc về những chuyện sẽ xảy ra trong tương lai. 

Nhưng đó không phải là mối bận tâm của những đứa trẻ tại Tal Abyad. Các em chỉ thấy vui vì giờ đây không phải đội khăn trùm đầu khi ra ngoài sau gần 2 năm thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Con gái 5 tuổi của ông Darwish xoay người trong bộ váy vàng, trong khi các chị gái của em trò chuyện rôm rả. Theo các em gái, IS từng biến trường học của thị trấn thành căn cứ quân sự. "Phiến quân buộc chúng cháu đội khăn trùm đen. Từ khi IS tới đây, mọi người không có hạnh phúc", một bé gái nói.

Nhưng giờ đây, các em cảm thấy vui. Người ta hy vọng bóng dáng IS không xuất hiện tại thị trấn và nơi đây sẽ được yên bình như vậy.

IS phát hành tiền riêng đúc bằng vàng

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phát hành các đồng tiền vàng riêng trong khu vực mà tổ chức này kiểm soát.

Phiến quân IS mất đầu vì làm lây lan bệnh AIDS

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria vừa chặt đầu một chiến binh từ Indonesia vì hắn cố ý truyền bệnh AIDS cho đồng bọn bằng việc hiến máu.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm