Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS phát hành tiền riêng đúc bằng vàng

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phát hành các đồng tiền vàng riêng trong khu vực mà tổ chức này kiểm soát.

Những đồng tiền xu bằng vàng đang lưu hành tại thành phố Raqqa của Syria, Ảnh: Twitter
Những đồng tiền xu bằng vàng của IS được lưu hành tại thành phố Raqqa của Syria. Ảnh: Twitter

Abu Ibrahim Raqqawi, một nhà hoạt động chống IS tại thành phố Raqqa ở Syria, đăng hình ảnh các đồng tiền xu mới do IS phát hành trên tài khoản Twitter. Bức ảnh cũng xuất hiện trên các trang mạng xã hội ủng hộ IS, Telegraph đưa tin.

Raqqawi cho biết, những đồng tiền này sẽ sớm được lưu hành. Chúng đều hình tròn và bằng vàng. Một đồng in hình 7 cành lúa mì bay trong gió, gắn với nội dung trong kinh Koran, trong khi đồng xu khác in bản đồ thế giới. Trị giá của một đồng xu vàng là 139 USD.

Trong khi đó, theo thiết kế, IS sẽ in thông điệp bằng tiếng Arab: "Nhà nước Hồi giáo - vương quốc hình thành dựa trên học thuyết của nhà tiên tri" lên một mặt của đồng xu.

IS sản xuất các đồng tiền dựa theo đồng dinar của đế chế Uthman thuộc thời kỳ Hồi giáo cổ đại năm 634. Một bộ tiền xu của Nhà nước Hồi giáo Uthman gồm 7 đồng tiền đúc: 2 vàng, 3 bạc và 2 đồng.

Cuối tháng 11/2014, IS tuyên bố nhóm bắt đầu sản xuất tiền tệ riêng và phát hành tại các khu vực kiểm soát. Theo nhóm khủng bố, đây là nỗ lực "giải phóng tổ chức khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu quỷ quái".

Chiến binh IS được thưởng thiếu nữ nếu thuộc kinh Koran

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tổ chức cuộc thi đọc thuộc kinh Koran. Giải thưởng dành cho người chiến thắng là một thiếu nữ người Yazidi.

IS tung video 3 hình thức xử tử tàn bạo mới

Video dài 7 phút của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đăng tải 3 hình thức hành quyết tù nhân tàn độc trong đó có nhốt phạm nhân vào lồng và dìm xuống nước.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm