Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS dẫn lời Donald Trump khi ca ngợi vụ khủng bố ở Bỉ

Một video ca ngợi loạt vụ đánh bom ở Bỉ hôm 22/3 dẫn lời Donald Trump, ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Video là sản phẩm của bộ phận truyền thông al-Battar thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Với thời lượng 9 phút, nó ca ngợi những vụ đánh bom ở thủ đô Brussels của Bỉ khiến 31 người tử vong và hàng trăm người bị thương, Washington Post đưa tin.

“Những máy bay của kẻ xâm lược – bao gồm cả phi cơ của Bỉ - đang dội bom người Hồi giáo ở Iraq và Levant (tên tự xưng của IS) cả ngày lẫn đêm, giết nhiều trẻ em, phụ nữ, người già và phá hủy đền thờ, trường học”, Newsweek dẫn nội dung người nói tiếng Arab trong video.

danh bom khung bo o Bi anh 1
Tỷ phú Donald Trump ủng hộ việc tra tấn các nghi phạm khủng bố. Ảnh: CBS

Bỉ là một thành viên trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, nhưng vai trò quân sự của Brussels trong liên minh tương đối nhỏ.

Sau đó những lời bình luận của trùm bất động sản Donald Trump về loạt vụ khủng bố ở Brussels hôm 22/3 vang lên trong video. Ông nói những câu này trong cuộc phỏng vấn sau khi các vụ đánh bom diễn ra.

“Brussels là một trong những thành phố tuyệt vời, một trong những thành phố đẹp nhất thế giới 20 năm trước, và an toàn. Và giờ đây chúng ta thấy một vụ khủng bố ghê rợn ở đó. Đây đúng là vụ khủng bố đáng sợ”, Trump nói.

Sau những vụ nổ ở thủ đô Bỉ, tỷ phú Trump hô hào đóng cửa biên giới và khuyến khích sử dụng cực hình đối với chiến binh thánh chiến. Cả Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đối thủ chính của ông trong cuộc đua bên phía đảng Cộng hòa, đều cho rằng cảnh sát nên tuần tra thường xuyên những nơi người Hồi giáo sinh sống. Tuy nhiên, những người phản đối Trump lo ngại đề xuất của ông có thể làm tăng mức độ cực đoan hóa trong cộng đồng Hồi giáo.

Những lỗ hổng an ninh tại quốc gia có trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) và Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là nguyên nhân khiến những phần tử khủng bố có thể thực hiện hàng loạt vụ đánh bom ở thành phố Brussels hôm 22/3 khiến 31 người chết và hàng trăm nạn nhân bị thương. Giới truyền thông phê phán việc giới chức Bỉ tỏ ra không quyết liệt trong việc xử lý các phần tử Hồi giáo cực đoan. Loạt vụ khủng bố ở Brussels cũng khiến giới quan sát đặt câu hỏi về cơ chế chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tình báo phương Tây.

Nghi can đánh bom sân bay Bỉ có thể đã chết

Nghi phạm khủng bố mà cảnh sát Bỉ truy lùng 2 ngày qua là một trong hai kẻ đánh bom đã chết sau khi kích nổ quả bom tự sát ở sân bay Zaventem.

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm