Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS công bố video chiến binh nhí hành quyết 6 tù nhân

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố video cho thấy 6 chiến binh hành quyết các binh sĩ Syria bị lực lượng này bắt làm tù binh.

IS chiêu mộ nhiều trẻ em trong khu vực chúng chiếm đóng. Ảnh: Reuters

Với tiêu đề Tới những đứa con của người Do Thái, video cho thấy hình ảnh hàng chục bé trai, khoảng 10 tuổi, ngồi học về tôn giáo và kỹ năng chiến đấu tay không. Sáu trong số chúng được chọn để “gửi thông điệp” tới đối thủ của IS bằng cách hành quyết các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Syria, AFP đưa tin.

Trong video, mỗi tù nhân cầm tấm biển ghi tên tuổi và mô tả vai trò của mình trong quân đội Syria hoặc lực lượng hỗ trợ chính phủ Bashar al-Assad. 6 đứa trẻ được chọn hành quyết những tù nhân này. Năm trong số đó bị bắn chết trong khi người còn lại bị cắt cổ. Đoạn giới thiệu trong video cho thấy vụ hành quyết xảy ra ở Wilayat al-Kheir, tên mà IS đặt cho tỉnh Deir Ezzor của Syria.

Bên cạnh việc chiêu bộ thêm thành viên, IS cũng buộc những đứa trẻ trong khu vực chúng chiếm đóng cầm vũ khí chiến đấu. Ban đầu, chiến binh nhí thường đảm trách các nhiệm vụ ít nguy hiểm như canh gác hoặc thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, ngày càng nhiều chiến binh nhí được giao nhiệm vụ hành quyết các tù nhân.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại London, Anh, cho biết, IS chiêu mộ hơn 1.100 trẻ em kể từ đầu năm 2015 nhưng 50 trong số đó đã thiệt mạng.

Trong khi đó, ông Nadim Houry, Phó giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền thế giới, cho biết: “Điểm đáng quan ngại là chúng không che giấu mà phô trương việc tuyển mộ trẻ em. Sử dụng chiến binh nhí là một phần nỗ lực truyền thông của IS. Chúng muốn thế giới thấy rằng tổ chức khủng bố này có những thế hệ mới”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm