Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS có thể đang đào tạo phi công để khủng bố châu Âu

Một số nguồn tin cho biết IS đang đào tạo phi công tại căn cứ không quân ở Libya với những chiếc máy bay nhỏ, nhiều khả năng còn sót lại từ thời nhà lãnh đạo Gadhafi.

IS được cho là mua buồng lái giả lập để đào tạo phi công. Ảnh: Foxnews

Fox News dẫn lời một số nhà phân tích cho biết, việc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đào tạo phi công có thể đặt các nước châu Âu dưới nguy cơ bị không tặc.

IS nhiều khả năng tận dụng các sân bay ở thành phố Sirte, nơi cách không xa Italy, để làm bàn đạp khủng bố châu Âu. Nơi dễ tổn thương nhất quốc gia nằm phía bên kia của Địa Trung Hải.

“Chúng tôi biết rằng các chiến binh thánh chiến đang tìm mọi cách để gây tổn hại cho phương Tây. Nếu chúng có thể đánh bom liều chết với những chiếc ôtô thì có thể gây ra sự việc tương tự với những chiếc máy bay. Việc này chắc chắn đã nằm trong khả năng suy tính của IS, những kẻ luôn muốn gây ra những vụ tấn công đẫm máu nhất có thể”, Đại tá Jacques Neriah, cựu quan chức tình báo Israel, nói.

Theo nhận định của ông Neriah, chiến binh IS có thể không lái được MiG-31 hay F-16. Tuy nhiên, những phần tử này có đủ kỹ năng bay cơ bản để vượt qua Địa Trung Hải trước khi lao xuống Vatican với xăng và thuốc nổ. Mỗi chuyến bay từ Libya tới Rome chỉ mất khoảng 1,5 giờ.

Huấn luyện phi công ở Libya

Báo cáo về việc IS đào tạo phi công ở căn cứ không quân Sirte xuất hiện đầu tuần trước trên báo Asharq al-Awsat, trụ sở tại London, Anh. Họ dẫn lời một quan chức an ninh Libya cho biết không quân nước này cố gắng phá hủy các trại huấn luyện của IS nhưng chỉ đạt được thành công hạn chế.

Trong khi đó, phiến quân Hồi giáo được cho là đã mua thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay mới từ tháng 10, giúp phi công có cơ hội tập luyện tốt hơn.

Nhiều người lo ngại IS đang đẩy mạnh các hoạt động ở Bắc Phi, nơi hàng chục nghìn người di cư tìm cách vượt biển bằng thuyền.

Các phiến quân của IS diễu hành thị uy ở Libya hồi đầu năm 2015. Ảnh: Getty

Bản báo cáo được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ rõ thành trì của IS ở Libya hiện nay là Sirte. Chúng có thể tìm kiếm đồng minh để mở rộng lãnh thổ và kéo theo việc chiêu mộ các chiến binh nước ngoài tới đầu quân.

“Libya có vị trí chiến lược đối với IS. Nó nằm trên điểm giao cắt của Trung Đông, châu Phi và châu Âu. IS đã tuyên bố thành lập 3 tỉnh ở Libya, dấu hiệu cho thấy phiến quân Hồi giáo IS đang hiện thực hóa tham vọng kiểm soát Libya của mình”, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Số lượng lớn vũ khí trong cuộc nội chiến Libya năm 2011 đã rơi vào tay những kẻ khủng bố. Trong khi đó, sự chia rẽ trong nội bộ các phe phái khiến chính phủ Libya không thể kiểm soát đất nước. Tuy nhiên, thế giới dường như không để tâm nhiều tới lời kêu cứu của Tripoli.

Mọi người nghĩ IS là một tổ chức khủng bố nhưng thực tế, chúng là nhà nước khủng bố. Chúng có mọi cơ quan của một nhà nước và hành động với chiến lược cụ thể. Tại Mosul, Iraq, IS chiếm được 2.500 xe bọc thép mới mà Mỹ chuyển giao cho Baghdad. Tại Syria, IS chiếm được nhiều vũ khí hóa học. IS cũng có những phương tiện để đào tạo con người sử dụng vũ khí, đại tá Neriah cho biết.

“Nếu cộng đồng quốc tế không can thiệp quân sự hoặc thông qua một lực lượng quân sự Arab, tôi sợ kết cục của Libya sẽ rất ảm đạm”, ông Neriah nhận định.

Nga buộc tội Mỹ làm ngơ cho Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu của IS

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/12 cáo buộc Mỹ làm ngơ các hoạt động buôn bán dầu sang Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát trên lãnh thổ Syria.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm